Theo dự đoán trung bình của 5 nhà lọc dầu do Reuters khảo sát, giá bán chính thức (OSP) cho loại dầu thô Arab Light của Saudi Arabia giảm khoảng 30 đến 40 cent/thùng vào tháng 12.
Việc giảm giá diễn ra khi Trung Quốc, nước mua dầu thô lớn nhất thế giới, mức tiêu thụ nhiên liệu yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc trong bối cảnh các quy định nghiêm ngặt về COVID-19 của nước này đã làm giảm nhu cầu trong khu vực.
Thị trường cũng đang kỳ vọng Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, sẽ tăng nhập khẩu dầu thô, vì Bắc Kinh vừa ban hành một hạn ngạch xuất khẩu các sản phẩm dầu tinh chế mới, với tổng cộng 15 triệu tấn. Điều đó có thể khuyến khích các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc tăng mua dầu thô để tăng sản lượng nhiên liệu tinh chế.
OPEC + đã lên kế hoạch cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày từ tháng 11 để hỗ trợ giá dầu, giá dầu đã giảm xuống khoảng 90 USD từ 120 USD ba tháng trước do lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu, lãi suất Mỹ tăng và đồng USD mạnh lên.
Saudi Aramco định giá dầu thô của mình dựa trên khuyến nghị của khách hàng và sau khi tính toán sự thay đổi giá trị của dầu trong tháng qua, dựa trên sản lượng và giá sản phẩm.
 
 

Nguồn: VITIC/Reuter