Trung Quốc đã nhập khẩu thêm 13,52% dầu thô trong tháng 10/2023 so với cùng kỳ năm trước đó, do các nhà lọc dầu tăng cường mua hàng bằng hạn ngạch nhập khẩu mới và do nhu cầu nhiên liệu trong nước tăng trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng.
Theo Tổng cục Hải quan, lượng dầu thô nhập vào Trung Quốc trong tháng 10/2023 đạt 48,97 triệu tấn hay 11,53 triệu thùng/ngày, tăng nhẹ so với 11,13 triệu thùng/ngày trong tháng 9/2023
Nhập khẩu từ đầu năm đến nay của quốc gia mua dầu lớn nhất thế giới lên tới 473,22 triệu tấn hay 11,36 triệu thùng/ngày, tăng 14,4% so với một năm trước đó.
Emma Li, nhà phân tích thị trường dầu mỏ Trung Quốc tại Vortexa ở Singapore, cho biết “nhập khẩu tháng 10 tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước, với sự phục hồi của thị phần OPEC”.
Tiêu thụ xăng và nhiên liệu hàng không trong nước đã tăng mạnh trong kỳ nghỉ Tuần lễ vàng kéo dài 8 ngày khi du khách thực hiện 826 triệu chuyến đi trong nội địa Trung Quốc đại lục, tăng 71,3% so với một năm trước đó và cao hơn 4,1% so với năm trước đại dịch 2019.
Việc ban hành đợt hạn ngạch nhập khẩu dầu thô thứ tư, cũng như lợi nhuận lọc dầu tăng trong quý 3, đã thúc đẩy lượng hàng hóa đến.
“Trung Quốc đã trải qua đợt tăng tồn kho dầu thô quy mô lớn từ tháng 3 đến tháng 8 năm nay, do giá dầu giảm. Với giá tăng, tốc độ nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã chậm lại, hàm ý khả năng tồn kho giảm trong những tháng tới”. Lin Ye, nhà phân tích tại Rystad Energy ở Bắc Kinh cho biết
Xuất khẩu nhiên liệu đã lọc ở mức 5,17 triệu tấn, giảm so với mức 5,44 triệu tấn của tháng 9 nhưng tăng 16,07% so với 4,46 triệu tấn một năm trước.
Trong 10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu - bao gồm dầu diesel, xăng, dầu hỏa và nhiên liệu hàng hải - đã tăng 33,2% so với cùng kỳ năm ngoái ở mức 53,09 triệu tấn, do các nhà máy lọc dầu nhà nước tăng cường chế biến dầu thô để kiếm lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh xuất khẩu có lãi.
Doanh số bán nhiên liệu ở nước ngoài từ nhà máy lọc dầu hàng đầu nhà nước Sinopec đã tăng gần 30% so với cùng kỳ trong ba quý đầu năm.
Bất chấp mùa sưởi ấm mùa đông sắp đến, nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Trung Quốc, bao gồm cả khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và khí đốt qua đường ống, đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2 ở mức 8,79 triệu tấn.
Dữ liệu theo dõi tàu chở dầu từ Kpler chỉ ra rằng nhập khẩu LNG của Trung Quốc trong tháng 10 ở mức thấp nhất kể từ tháng 4 ở mức 5,44 triệu tấn.
Tuy nhiên, tổng lượng nhập khẩu khí đốt tự nhiên tính đến thời điểm hiện tại lên tới 96,51 triệu tấn, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2022.