Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã sản xuất 13,88 triệu thùng dầu thô/ngày trong tháng 9/2022. Đây là mức cao nhất trong 9 tháng qua, đồng thời là mức tăng đầu tiên trong năm kể từ tháng 11/2021.

Tuy nhiên, tổng lượng dầu thô có sẵn cho các nhà máy lọc dầu là 13,88 triệu thùng/ngày, bao gồm nhập khẩu 9,79 triệu thùng/ngày và sản lượng nội địa là 4,09 triệu thùng/ngày.

Điều này có nghĩa là lượng dầu thô hiện có nhiều hơn 60.000 thùng/ngày so với lượng dầu đã qua xử lý, điều này có nghĩa rằng vẫn còn một lượng nhỏ dầu thô tồn kho mặc dù sản lượng của nhà máy lọc dầu đã phục hồi. 

Trung Quốc không tiết lộ khối lượng dầu thô nhập hoặc xuất khỏi các kho dự trữ chiến lược và thương mại, nhưng có thể ước tính bằng cách lấy tổng lượng dầu thô có sẵn từ nhập khẩu và sản lượng nội địa trừ đi lượng dầu đã qua tinh chế.

Việc sản xuất dầu trong tháng 09/2022 có một sự cách biệt rõ rệt với tháng 08/2022, khi mà khoảng 850.000 thùng/ngày được bổ sung vào các kho dự trữ thương mại hoặc chiến lược.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Trung Quốc đã nhập thêm khoảng 400.000 thùng/ngày vào kho dự trữ, phần lớn là do hoạt động tinh chế dầu thấp hơn nhập khẩu dầu thô, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Vẫn còn sớm để dự đoán, nhưng tháng 9/2022 có thể đánh dấu sự khởi đầu của xu hướng. Theo đó, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc bắt đầu sản xuất nhiều nhiên liệu hơn và cũng xuất khẩu nhiều sản phẩm tinh chế, đặc biệt là dầu diesel.

Các nhà chức trách ở Bắc Kinh đã cấp 15 triệu tấn hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu bổ sung vào tháng 9/2022. Mặc dù điều này có lẽ đã quá muộn để trở thành lý do đằng sau sự gia tăng các lô hàng vào tháng trước, nhưng lại tạo cơ hội cho các nhà máy lọc dầu tăng xuất khẩu sản phẩm trong quý IV. 

Xuất khẩu dầu diesel của Trung Quốc đã tăng trong tháng 9/2022 lên khoảng 433.000 thùng/ngày, tăng so với mức 200.000 thùng/ngày của tháng 8/2022 và là mức tăng hàng tháng cao nhất kể từ tháng 07/2021.

Trong khi xuất khẩu dầu diesel vẫn giảm 68% trong 9 tháng đầu năm, sự phục hồi trong tháng 9/2022 cho thấy một số hy vọng rằng Trung Quốc sẽ tăng xuất khẩu nhiên liệu vận tải trong những tháng tới.

Giá một thùng gasoil, nhiên liệu dùng để sản xuất dầu diesel, tại Singapore đạt mức 130,32 USD/thùng trong phiên giao dịch Châu Á vào thứ Tư (26/10), giảm 27% so với mức đỉnh 178,39 USD vào ngày 21/06/2022.

Tuy nhiên, giá gasoil vẫn cao hơn 35% so với cùng kỳ năm ngoái và thậm chí còn đắt hơn nếu tính theo đồng nội tệ ở nhiều quốc gia Châu Á do sức mạnh của đồng USD.

Điều này đang giữ cho giá dầu diesel bán lẻ bằng hoặc gần với mức giá cao kỷ lục ở nhiều quốc gia Châu Á, điều này gây ra lạm phát trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế bị kìm hãm.

Nếu các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc xuất khẩu nhiều nhiên liệu tinh chế hơn trong quý IV, điều đó có thể giảm bớt một số áp lực về giá.

Mặc dù xuất khẩu dầu diesel của Trung Quốc có thể dẫn đến tỷ suất lợi nhuận thấp hơn khi sản xuất nhiên liệu này tại các nhà máy lọc dầu khác ở châu Á, nhưng nó có khả năng vẫn mang lại lợi nhuận cao.

Biên lợi nhuận để sản xuất một thùng dầu diesel tại một nhà máy lọc dầu ở Singapore là 41,13 USD/thùng vào thứ Tư (26/10), tăng 191% so với cùng ngày năm ngoái.

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)