Dầu thô Brent giao sau giảm 22 cent, tương đương 0,3% xuống 66,82 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) giảm 14 cent, tương đương 0,2%, ở mức 63,68 USD/ thùng. Cả hai loại dầu đều giảm hàng tuần đầu tiên trong ba tuần.
Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho biết: “nhu cầu dầu thô vẫn lạc quan trong nửa cuối năm và điều đó sẽ ngăn chặn bất kỳ sự sụt giảm đáng kể nào của giá dầu”.
Giá dầu Brent và WTI đều đang hướng tới tuần giảm đầu tiên trong ba tuần qua. Giá mặt hàng nhiên liệu cũng chịu sức ép khi giá hàng hóa nhìn chung đều tăng, thiếu hụt lao động và số liệu về chỉ số giá tiêu dùng tăng nhiều hơn dự kiến trong tuần này đã làm dấy lên lo ngại lạm phát, có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất.
Việc tăng lãi suất thường sẽ thúc đẩy đồng USD đi lên, từ đó gây áp lực lên giá dầu vì khiến dầu thô trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Tại Mỹ, Tổng thống Joe Biden trấn an những người lái xe rằng nguồn cung nhiên liệu sẽ trở lại bình thường vào cuối tuần này, dù cho tình trạng thiếu hụt nguồn cung đang diễn ra ở một số khu vực trong gần một tuần qua sau vụ tấn công đường ống dẫn nhiên liệu của Colonial Pipeline.
Colonial Pipeline cho biết vào cuối ngày 13/5 rằng họ đã khởi động lại toàn bộ hệ thống đường ống và đã bắt đầu giao hàng tại tất cả các thị trường của mình.
Các thương nhân cũng đang theo dõi tình hình ở Trung Đông sau khi Israel nã pháo và tiến hành nhiều cuộc không kích nhằm vào các chiến binh Palestine ở Dải Gaza trong bối cảnh tên lửa liên tục bắn sâu vào trung tâm thương mại của Israel.
Giới phân tích cho rằng những lo ngại về sự lây lan dịch bệnh tại Ấn Độ và châu Á ngày càng tăng sẽ làm suy giảm nhu cầu dầu mỏ. Tuy nhiên, tác động của điều này dự kiến sẽ tương đối ngắn và nửa cuối năm 2021 sẽ chứng kiến sự phục hồi nhanh chóng của tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ.
Giá khí tự nhiên vẫn cao nhất 11 tuần
Giá khí tự nhiên tại Mỹ vẫn cao nhất 11 tuần do tồn trữ thấp hơn so với dự kiến và dự báo nhu cầu từ các nhà máy phát điện trong tuần này tăng.
Giá khí tự nhiên kỳ hạn tháng 6/2021 trên sàn New York tăng 0,4 US cent lên 2,973 USD/mmBTU – mức cao nhất kể từ ngày 19/2/2021- phiên thứ 2 liên tiếp.
Giá khí tự nhiên duy trì ổn định bất chấp xuất khẩu trong tuần này giảm, sản lượng giảm, dự báo thời tiết ôn hòa hơn và nhu cầu trong tuần tới thấp hơn so với dự kiến.

Nguồn: VITIC/Reuters