Giá dầu thô Mỹ (WTI) giao tháng 5 giảm 62 US cent tương đương 1% xuống 60,94 USD/thùng. Hợp đồng giao tháng 4 hết hạn vào thứ 2 ở mức 61,55 USD/thùng, sau khi giảm hơn 6% vào tuần trước.

Dầu thô Brent giao tháng 5 giảm 68 US cent tương đương 1,1% xuống 63,94 USD/thùng, xóa bỏ mức tăng 9 US cent trong phiên trước đó.
Đức, nước tiêu thụ dầu lớn nhất châu Âu, dự kiến sẽ hạn chế mua sắm và du lịch vào tháng 4 để ngăn chặn làn sóng thứ ba nhiễm COVID-19, khiến các nhà kinh tế phải cắt giảm dự báo tăng trưởng của họ.
Việc áp dụng các biện pháp hạn chế đang được thúc đẩy bởi mối đe dọa của làn sóng lây nhiễm thứ ba, với một biến thể mới của COVID-19.
"Điều này làm gia tăng lo ngại rằng các dự báo bi quan từ cả Cơ quan Năng lượng Quốc tế và EIA (Cơ quan Thông tin Năng lượng) gần đây có thể xảy ra", ANZ Research cho biết trong một lưu ý.
IEA có trụ sở tại Paris tuần trước đã cắt giảm dự báo nhu cầu dầu thô trong năm 2021 xuống 2,5 triệu thùng/ngày, trong khi EIA dự báo nguồn cung dầu toàn cầu sẽ vượt qua nhu cầu trong nửa cuối năm 2021.
Nigeria, nhà sản xuất dầu lớn nhất châu Phi đã giảm giá bán chính thức đối với hàng hóa trong tháng 4, cho thấy rằng các nhà cung cấp đang cố gắng khuyến khích bán hàng.
Các nhà phân tích ước tính tồn kho dầu thô của Mỹ giảm khoảng 900.000 thùng trong tuần tính đến ngày 19/3.
Giá khí tự nhiên tại Mỹ tăng gần 2%
Giá khí tự nhiên tại Mỹ tăng gần 2% lên mức cao nhất trong một tuần vào thứ hai (22/3) do xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đạt kỷ lục và dự báo nhu cầu sẽ tăng vào tuần tới sau khi giá khí thấp trong những tuần qua khiến các nhà máy phát điện sử dụng nhiều ga hơn thay vì than.
Sự sụt giảm đó diễn ra bất chấp dự báo về thời tiết ôn hòa hơn và nhu cầu sưởi ấm trong tuần này ít hơn so với dự kiến trước đó.
Sau khi giảm trong 4 tuần liên tiếp, giá khí tự nhiên giao sau tăng 4,7 US cent, tương đương 1,9%, lên mức 2,582 USD/mmBtu, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 12/3.
Bất chấp mức tăng mạnh, hợp đồng vẫn giảm khoảng 22% kể từ khi chạm mức cao nhất là 3,316 USD/mmBtu trong đợt đóng băng ở Texas vào giữa tháng 2.
Các nhà phân tích cho biết nhu cầu giảm và sản lượng tăng trong tháng qua đã khiến các công ty điện nước sử dụng ít khí đốt hơn từ kho dự trữ trong những tuần gần đây. Một số nhà phân tích cho rằng các công ty tiện ích thậm chí có thể bổ sung khí vào kho chứa trong tháng 3.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng tại 48 tiểu bang của Mỹ đạt trung bình 91,1 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay vào tháng 3, tăng mạnh so với mức thấp nhất trong 28 tháng là 86,5 bcfd vào tháng 2, khi thời tiết khắc nghiệt đóng băng các giếng và đường ống dẫn khí ở Texas. Tuy nhiên, con số đó vẫn thấp hơn nhiều so với mức cao kỷ lục hàng tháng là 95,4 bcfd vào tháng 11 năm 2019.
Refinitiv dự báo nhu cầu khí tự nhiên trung bình, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 98,6 bcfd trong tuần này lên 99,4 bcfd trong tuần tới do giá khí thấp thúc đẩy các nhà máy phát điện sử dụng khí hơn và ít than hơn. Trong khi đó, lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đạt trung bình 10,6 bcfd cho đến nay vào tháng 3.

Nguồn: VITIC/Reuters