Tỷ giá đã có một phiên nhảy mua trong cả ngày hôm qua. Đóng cửa ngày 8/10, giá USD ngân hàng giảm từ 150-220 đồng/USD so với buổi sáng, tương ứng giảm gần 1%.

Tỷ giá lao dốc mạnh trong khoảng 2 giờ từ lúc 9h30 tới hết giờ giao dịch buổi sáng và hồi phục nhẹ trở lại vào buổi chiều. Đáng chú ý là chênh lệch giá mua - bán đã thu hẹp trở lại từ mức 150-170 đồng/USD, xuống 100-120 đồng/USD.

Chênh lệch doãng rộng cho thấy các ngân hàng thận trọng trước diễn biến giá giảm quá sâu và nhanh. Giá mua thường được điều chỉnh giảm mạnh hơn để giảm thiểu rủi ro, trong khi giá bán được điều chỉnh thận trọng hơn.

Những ngày bình thường, tỷ giá thường được điều chỉnh với chênh lệch từ 50-80 đồng/USD.
Tỷ giá có đợt điều chỉnh mạnh nhất nhất trong nhiều  năm nay nếu chỉ tính trong các phiên giao dịch bình thường không có yếu tố điều chỉnh tỷ giá tham chiếu của Ngân hàng Nhà nước. Điều này được lý giải là do Thông tư 15 có hiệu lực từ ngày 5/10 quy định chặt hơn về việc bán USD.

Biểu đồng tỷ giá USD tại ngân hàng Á Châu kể từ đầu tháng 8/2015

Theo đó, để được mua ngoại tệ, doanh nghiệp và người dân phải xuất trình giấy tờ và chứng từ chứng minh mục đích, số lượng, thời hạn thanh toán.

Đồng thời, chỉ những doanh nghiệp có nhu cầu thanh toán trong vòng 2 ngày mới được mua ngoại tệ giao ngay. Từ ngày thứ 3 trở lên, ngân hàng chỉ được phép bán ngoại tệ kỳ hạn.

 

Thục Anh