Ngày 17/7/2015, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiến hành thực hiện quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Tạ Bá Long, nguyên Chủ tịch ngân hàng TMCP Dầu khí toàn cầu (GP.Bank) và ông Đoàn Văn An, Nguyên Phó Chủ tịch HĐQT GP.Bank về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự.

Trong thông cáo đăng trên website GP.Bank, Chủ tịch Hội đồng thành viên GP.Bank Trần Thị Lệ Nga cho biết, việc Cơ quan công an khởi tố và bắt tạm giam hai lãnh đạo cũ của ngân hàng không làm ảnh hưởng đến hoạt động của GP.Bank.

Bà Nga cũng cho biết, mọi hoạt động của GPBank hiện tuân thủ đúng các quy định của pháp luật và chỉ đạo sát sao của NHNN. Toàn bộ khách hàng vẫn giữ quan hệ giao dịch với GP.Bank, không có tâm lý xáo trộn; các hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra ổn định, bình thường; quyền lợi và lợi ích của khách hàng cũng như người gửi tiền vẫn được đảm bảo theo quy định của Pháp luật.

Trước đó, ngày 8/4/2015, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã đình chỉ quyền và nghĩa vụ của ông Tạ Bá Long đối với chức danh Chủ tịch HĐQT, quyền và nghĩa vụ của ông Đoàn Văn An đối với chức danh Phó Chủ tịch HĐQT, quyền và nghĩa vụ của bà Tạ Thu Thủy đối với chức danh thành viên HĐQT GPBank cũ. Theo đó, mọi quyền hạn cũng như hoạt động tại GPBank của các thành viên nêu trên đã hoàn toàn chấm dứt kể từ ngày công bố quyết định. Đồng thời, NHNN đã chỉ định bà Trần Thị Lệ Nga là người đại diện theo pháp luật của GPBank.

Do GPBank cũ không đáp ứng được yêu cầu của NHNN về việc bổ sung vốn điều lệ (sau 3 lần tổ chức đại hội), nên ngày 7/7/2015, NHNN đã mua toàn bộ (100%) cổ phần và chuyển đổi Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn cầu thành Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu (GPBank) do Nhà nước làm chủ sở hữu với vốn điều lệ 3.018 tỷ đồng đồng thời chỉ định VietinBank tham gia quản trị, điều hành, hỗ trợ hoạt động kinh doanh và tái cơ cấu GPBank.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của NHNN, sự hỗ trợ tích cực của Vietinbank trong công tác điều hành và quản trị, GPBank đang nỗ lực thực hiện các phương án để tái cơ cấu thành công như mục tiêu đã đề ra.

Thục Anh