Hôm nay, ngày 7/7/2015, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành quyết định 1304/QĐ-NHNN mua bắt buộc toàn bộ cổ phần của cổ đông hiện hữu tại Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn cầu (GP.Bank) với giá 0 đồng/cổ phần.

NHNN trở thành chủ sở hữu 100% vốn điều lệ GP.Bank, chấm dứt toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách cổ đông của các cổ đông GP.Bank. NHNN khẳng định toàn bộ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền tại GP.Bank sẽ được đảm bảo theo quy định của pháp luật.

NHNN cho biết việc trực tiếp mua lại toàn bộ cổ phần của GP.Bank nhằm giúp NHNN hoàn toàn chủ động trong việc tái cơ cấu GP.Bank, đảm bảo mục tiêu an toàn, ổn định của hệ thống tổ chức tín dụng.

Để đảm bảo ổn định công tác quản trị, NHNN chỉ định Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) tham gia quản trị, điều hành GP.Bank, điều hành GP.Bank, đồng thời kiện toàn Hội đồng quản trị, Ban điều hành và Ban kiểm soát GP.Bank.

Trước đó, đầu tháng 4/2015, NHNN đã có quyết định đình chỉ quyền và nghĩa vụ đối với Chủ tịch và 1 thành viên Hội đồng quản trị GP.Bank. Đồng thời, để đảm bảo hoạt động của GPBank tiếp tục diễn ra bình thường, NHNN đã Quyết định chỉ định bà Trần Thị Lệ Nga - Trưởng ban kiểm soát VietinBank, là người đại diện (bao gồm người đại diện theo pháp luật) của GPBank kể từ ngày 8/4/2015.

Thông cáo của NHNN cũng cho biết năm 2012, qua thanh tra NHNN đã phát hiện GP.Bank bộc lộ nhiều yếu kém, tiềm ẩn nhiều rủi ro, kết quả kinh doanh thu lỗ, âm vốn chủ sở hữu và quản trị, điều hành ngân hàng kém hiệu quả.

Trong 3 năm qua, NHNN đã tạo điều kiện tốt nhất để GP.Bank tìm kiếm đối tác. Tuy nhiên, GP.Bank không đề xuất được phương án tái cơ cấu khả thi trong khi tiếp tục kinh doanh thua lỗ.

Để kiểm soát rủi ro, giảm thiểu tổn thất tài sản, NHNN đặt quyết định GP.Bank vào tình trạng kiểm soát đặt biệt và yêu cầu GP.Bank tổ chức đại hội cổ đông bất thường để tăng vốn điều lệ đảm bảo giá trị thực không thấp hơn mức vốn pháp định 3.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, GP.Bank đã thất bại trong việc tăng vốn.

Cùng với ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) và ngân hàng Đại Dương (Ocean Bank), GP.Bank sẽ là ngân hàng bị quốc hữu hoá thứ 3 trong năm nay.