Theo thông báo của Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn Cầu (GP.Bank), Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 3 không thông qua được phương án tăng vốn điều lệ theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước do không đủ số lượng phiếu đồng ý theo quy định.

Ngày 2/7/2015, GP.Bank đã tổ chức Đại hội lần 3 sau 2 lần thất bại vì số lượng cổ đông tham gia không đủ tỷ lệ tối thiểu theo quy định, lần lượt là 65% và 51%. Đại hội lần 3 được tổ chức lại không phụ thuôc vào số lượng cổ đông hay tỷ lệ cổ đông có quyền biểu quyết nhưng số cổ đông tới tham dự đạt tỷ lệ hơn 85%.

Tại Đại hội lần 3 của GP.Bank, đại diện NHNN cho biết, đến thời hạn thực hiện yêu cầu là ngày 4/7/2015, nếu GPBank vẫn không thực hiện được phương án tăng vốn, NHNN sẽ tuyên bố mua lại bắt buộc toàn bộ cổ phần GPBank của cổ đông với giá 0 đồng. NHNN khẳng định sẽ đảm bảo toàn bộ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.

Tính tới chiều qua, ngày 6/7/2015, NHNN vẫn chưa có quyết định chính thức về việc này.

Nếu được mua lại với giá 0 đồng, GP.Bank sẽ là trường hợp quốc hữu hoá tiếp theo sau ngân hàng Xây Dựng Việt Nam (VNCB) và ngân hàng Đại Dương (Ocean Bank).

Đầu tháng 4/2015, NHNN đã có quyết định đình chỉ quyền và nghĩa vụ đối với Chủ tịch và 1 thành viên Hội đồng quản trị GP.Bank. Đồng thời, để đảm bảo hoạt động của GPBank tiếp tục diễn ra bình thường, NHNN đã Quyết định chỉ định bà Trần Thị Lệ Nga - Trưởng ban kiểm soát VietinBank, là người đại diện (bao gồm người đại diện theo pháp luật) của GPBank kể từ ngày 8/4/2015.

Thái Hà