Đấu thầu trái phiếu tiếp tục thất bại

Theo báo cáo trái phiếu tuần 24-28/8/2015 của chứng khoán Bảo Việt (BVSC), Kho bạc Nhà nước (KBNN) tổ chức đấu thầu cho hai kỳ hạn 5 năm và 10 năm với tổng giá trị gọi thầu là 3.000 tỷ đồng, tuy nhiên tỷ lệ trúng thầu là 0% cho cả hai kỳ hạn.

Trong khi đó, Kho bạc Hà Nội tổ chức đấu thầu 2.000 tỷ đồng kỳ hạn 5 năm và thành công 100% với mức lãi suất trúng thầu 7,2%/năm. Đợt đấu thầu này của Kho bạc Hà Nội đã nhận được sự quan tâm lớn của các tổ chức tham gia nhờ kỳ hạn trái phiếu ngắn (mặt hàng ưa thích của các nhà đầu tư hiện nay) và mức lãi suất rất hấp dẫn (cao hơn 0,8% so với trái phiếu cùng kỳ hạn do KBNN phát hành).

Bên cạnh đó, trong tuần qua, Ngân hàng Chính sách Xã hội và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cũng tiến hành đấu thầu trái phiếu tại ba kỳ hạn 3 năm, 5 năm và 15 năm. Tuy nhiên, Ngân hàng Chính sách Xã hộ đều không huy động được vốn. Trong khi đó, VDB cũng không gọi thầu được trái phiếu kỳ hạn 3 năm và 5 năm, chỉ riêng kỳ hạn 15 năm gọi thầu 500 tỷ đồng và trúng thầu được 29 tỷ đồng (thành công 6%).

Như vậy, 4 tổ chức gọi thầu tuần qua, đã có đến 3 tổ chức gần như không trúng thầu thành công, cho thấy sự khó khăn trong việc huy động vốn vào thời điểm hiện tại khi thanh khoản của các ngân hàng không còn dồi dào như trước.

Với việc tỷ lệ trúng thầu xuống mức rất thấp (thậm chí tỷ lệ thành công 0% như tuần vừa qua), BVSC duy trì quan điểm KBNN cần sớm xem xét tăng lãi suất, đáp ứng kỳ vọng của thị trường nếu muốn các đợt đấu thầu sắp tới diễn ra thành công.

Mức tăng lãi suất trong ngắn hạn có thể từ 0,1-0,2% cho mỗi kỳ hạn đấu thầu.

Khối ngoại bán ròng 4.648 tỷ đồng

Giao dịch của khối ngoại trên thị trường thứ cấp tuần vừa qua tiếp tục trạng thái bán ròng năm tuần liên tiếp. Giá trị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng lên tới 2.121 tỷ đồng – mức bán ròng lớn nhất kể từ đầu năm tới nay.

Tính chung 5 tuần liên tiếp gần đây, khối ngoại đã bán ròng tổng cộng 4.648 tỷ đồng (gần 207 triệu USD). Xu hướng rút vốn ròng của khối ngoại trên thị trường trái phiếu gần đây là hết sức đáng chú ý. BVSC cho rằng, động thái này trong ngắn hạn có thể sẽ gây áp lực lên tỷ giá, khiến thị trường ngoại hối tiếp tục biến động trong một vài tuần tới.

Lợi suất trái phiếu tuần vừa qua chứng kiến sự tăng giảm trái chiều tại các kỳ hạn. Lợi suất các kỳ hạn 1 năm, 2 năm và 7 năm lần lượt về mức 5,17%; 5,486% và 6,94%/năm. Ngược lại, các kỳ hạn 3 năm, 5 năm, 10 năm và 15 năm tăng lần lượt lên mức 5,906%; 6,75%; 7,09% và 7,825%/năm.

Thái Hà