Sáng 6/10, Ngân hàng thương mại cổ phần Quân Đội (MB) đã tổ chức Đại hội cổ đông bất thường thông qua phương án sáp nhập Công ty tài chính cổ phần Sông Đà (SDFC).

Trả lời câu hỏi về tình hình các khoản phải thu của SDFC và đánh giá khả năng thu hồi các khoản phải thu này, ông Lưu Trung Thái, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị MB cho biết, SDFC hiện có 2 khoản cho vay lớn, một tại Sudico và một tại Sông Đà Thăng Long.

Theo ông Thái, số dư khoản cho vay tại Sudico là 280 tỷ đồng và mới dự phòng khoảng 2 tỷ đồng. Khoản vay này được thế chấp bằng 49.000m2 đất tại khu đô thị Nam An Khánh và MB đã thuê công ty tư vấn và định giá khu đất này 491 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, ông Thái cho rằng khoản vay này sẽ thu hồi được cả gốc lẫn lãi.

Khoản vay tại Sông Đà Thăng Long được ông Thái đánh giá là khó khăn hơn, với giá trị 450 tỷ đồng, đã dự phòng 84 tỷ đòng. MB xác định dự án này vẫn có khả năng thu hồi vốn và đang tìm kiếm đối tác thay thế Sông Đà Thăng Long để tái cấu trúc dự án. Các dự án đều đã được MB tính toán vào giá trị doanh nghiệp khi sáp nhập SDFC.

Theo số liệu trên báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2015 của SDFC, giá trị các khoản phải thu của SDFC là 607 tỷ đồng, dự phòng rủi ro 90,6 tỷ đồng. Giá trị cho vay khách hàng là 159 tỷ đồng.

Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng 6 tháng đầu năm là 23,3 tỷ đồng. Công ty đạt 653 triệu đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 75% so với cùng kỳ năm trước.

Minh Quân