Sáng thứ 7, ngày 11/7/2015, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - mã CK: STB) sẽ họp đại hội cổ đông bất thường năm 2015. Đại hội sẽ biểu quyết các nội dung về việc thông qua giao dịch sáp nhập vào Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank) vào Sacombank.

Về lộ trình sáp nhập, Sacombank và Southern Bank sẽ họp Đại hội cổ đông trong tháng 7/2015; Trình NHNN chấp nhuận sáp nhập chính thức và hoàn tất thủ tục sáp nhập trong quý III/2015. Thủ tục sau sáp nhập sẽ được hoàn tất trong quý IV/2015.

Ngân hàng sau sáp nhập (NHSN) nằm trong Top 5 ngân hàng TMCP Việt Nam về vốn điều lệ là 18.852,65 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 290.861 tỷ đồng, mạng lưới hoạt động 567 điểm giao dịch, bao gồm cả tại Campuchia và Lào. Tổng số lượng khách hàng đạt khoảng 3,5 triệu khách hàng và có tổng số nhân viên đạt trên 15.510 cán bộ.
Kết quả kinh doanh của NHSN từ năm 2015 tới năm 2017 sẽ có sự sụt giảm mạnh về lợi nhuận do chi phí hoạt động và chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng mạnh. Lợi nhuận sau thuế của năm 2015 dự kiến chỉ là 782 tỷ đồng, so với lợi nhuận sau thuế năm 2014 của Sacombank là 2.206 tỷ đồng.
Về các chỉ tiêu khác tăng bình quân vốn điều lệ tăng gần 10%/năm; Tổng tài sản tăng hơn 10%/năm; Tổng huy động tăng gần 11%/năm; Tổng cho vay tăng gần 17%/năm; Tổng thu nhập hoạt động tăng gần 30%/năm; Cổ tức 3%/năm.

 Về mạng lưới, Ngân hàng sau sáp nhập vẫn sẽ đặt trụ sở chính tại trụ sở của Sacombank tại 266-268 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3, TPHCM. Sở giao dịch hiện nay của Southern Bank thành một chi nhánh của NHSN.
Sacombank và Southern Bank có một số chi nhánh, phòng giao dịch được đặt gần nhau hoặc trên cùng một tuyến phố. Trước mắt, để đảm bảo ổn định về nhân sự cũng như các hoạt động giao dịch khách hàng, NHSN đề nghị NHNN chấp thuận cho được duy trì nguyên trạng tất cả các chi nhánh, phòng giao dịch và nâng cấp các quỹ tiết kiệm, điểm giao dịch thành Phòng giao dịch và nâng cấp Chi nhánh Lào lên thành Ngân hàng con 100% vốn trong thời hạn phù hợp sau sáp nhập.
NHSN sẽ trình NHNN cho phép chuyển đổi giấy phép của 12 chi nhánh tại các địa bàn có chi nhánh trùng nhau đến các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Miền Bắc mà chưa có sự hiện diện của NHSN trong giai đoạn 2015 – 2018. Đồng thời, thành lập mới 12 phòng giao dịch trên cơ sở các chi nhánh đã di dời này để tiếp tục duy trì phục vụ hệ khách hàng hiện hữu.
Thành lập mới 18 điểm giao dịch (3 chi nhánh & 15 phòng giao dịch) đã có chủ trương của NHNN tỉnh/tp và Văn bản đề nghị từ UBND Tỉnh/Tp nhằm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Thành lập mới 52 phòng giao dịch trong giai đoạn 2015 – 2018 tại các địa bàn nông thôn, vùng sâu vùng xa theo chủ trương khuyến khích phát triển nông nghiệp - nông thôn và kinh tế xã hội tại địa phương của Chính phủ và NHNN trên cơ sở phát huy thế mạnh về hoạt động bán lẻ của NHSN.
Như vậy, tổng số điểm giao dịch của NHSN sau khi được NHNN chấp thuận là 649 điểm, gồm: Trong nước (112 Chi nhánh và 526 Phòng giao dịch); Ngoài nước (2 ngân hàng con và 9 chi nhánh).
Về lãnh đạo, NHSN vẫn giữ nguyên cơ cấu nhân sự hiện tại của Sacombank, có bổ sung thêm các cá nhân có năng lực quản trị và năng lực chuyên môn cao từ Southern Bank. 

Hội đồng Quản trị của NHSN với thành phần nòng cốt là các thành viên Sacombank nhiệm kỳ 2011-2015. Nếu có nhu cầu, căn cứ vào tỷ lệ sở hữu của các nhóm cổ đông và theo quy định của pháp luật, NHSN có thể đề cử thêm 2 thành viên tham gia vào HĐQT.
Giữ nguyên thành phần Ban Kiểm soát của Sacombank tại NHSN. Sau khi sáp nhập, nếu có yêu cầu NHSN sẽ tổ chức bầu bổ sung 2 thành viên tham gia vào BKS tuân thủ đúng luật định và điều lệ.
Tổng Giám đốc của NHSN là Tổng Giám đốc của Sacombank hiện nay là ông Phan Huy Khang. Ban Tổng Giám đốc của Sacombank sẽ là nòng cốt của NHSN. Ban Tổng Giám đốc của Southern Bank sẽ được phân công và bổ sung cho NHSN dựa trên nhu cầu thực tế và quy mô hoạt động của NHSN.
Về người lao động, NHSN sẽ kế thừa tất cả các quyền và nghĩa vụ của Southern Bank theo các Hợp Đồng Lao Động còn hiệu lực được ký giữa Southern Bank và người lao động trước thời điểm sáp nhập.

Các cán bộ quản lý của Southern Bank sẽ được bố trí phù hợp tại các phòng, ban Hội sở và các đơn vị kinh doanh nhằm đảm bảo cho NHSN được ổn định, phù hợp với tình hình hoạt động thực tế.
Ngoài ra, tất cả các nghĩa vụ, trách nhiệm, lương, tiền thưởng, lợi ích khác (nếu có) của người lao động của Southern Bank vẫn được áp dụng theo quy định tại Hợp đồng lao động trước đây.

Cơ cấu cổ đông trước sáp nhập của Sacombank gồm 2 cổ đông (bao gồm cổ phiếu quỹ) sở hữu trên 5% cổ phần; 19 cổ đông sở hữu 1%-5%4 cổ đông sở hữu trên 5% (2 pháp nhân và 2 cá nhân); 13 cổ đông sở hữu từ 1%-5%. Sau sáp nhập, chỉ còn 1 cổ đông cá nhân sở hữu trên 5% cổ phần.
Sau khi sáp nhập, NHSN sẽ có 2 Ngân hàng con (Sacombank Cambodia và Sacombank Lao) và 4 Công ty con (Quản lý nợ và khai thác tài sản; Cho thuê tài chính; Kiều hối; Vàng bạc đá quý).
Đồng thời, NHSN sẽ trình NHNN cho phép thành lập thêm 3 Công ty trực thuộc/ liên doanh: Công ty Tài chính, Công ty Bảo hiểm nhân thọ và Công ty Bảo hiểm phi nhân thọ.
Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín còn sở hữu 2 công ty con là Công ty TNHH MTV Hypertek và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn Thương Tín Campuchia. Theo đó, NHSN sẽ thực hiện lộ trình thoái vốn tại hai công ty này theo đúng quy định của Thông tư 36 yêu cầu với lộ trình dự kiến trong vòng 2 năm.