Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) trong nhật ký tư vấn gửi nhà đầu tư tối nay (17/9) có đề cập tới câu chuyện về quyết định của FED đối với vấn đề lãi suất. Theo VDSC, kịch bản FED sẽ tăng 0,25% lãi suất ngay trong lần họp này đang được xem là có xác suất xảy ra cao nhất.

VDSC đưa ra nhận định, với tính hấp dẫn về mặt lợi suất, trong ngắn hạn, xu hướng chuyển từ việc nắm giữ VND sang USD sẽ chưa đáng kể.

Theo VDSC, để chuyển từ việc nắm giữ VND sang USD thì việc nắm giữ USD phải cho thấy sự hấp dẫn, trước hết là ở mặt lợi suất của USD so với lãi suất tiền gửi VND. 

Lợi suất của USD được VDSC định nghĩa là tỷ lệ % tăng giá của USD so với VND cộng thêm lãi suất tiền gửi USD. Trong khi lãi suất tiền USD đang được kiểm soát ở mức trần 0,75%/năm, lãi suất tiền đồng kỳ hạn 12 tháng phổ biến ở mức 6%/năm và đang có xu hướng tăng lên ở một số NHTM nhỏ.

Sử dụng số liệu công bố từ Vietcombank và dự báo từ VDSC về khả năng mất giá của VND, VDSC nêu tính toán lợi suất kép của việc nắm giữ VND vẫn cao hơn so với USD. 

Khổng Chiêm