(VINANET) – Bộ trưởng Nông nghiệp và lãnh đạo ngành lúa gạo của 5 quốc gia thuộc Asean (Myanmar, Thái Lan, Lào, Việt Nam và Campuchia) đã đạt được thỏa thuận về việc thành lập Liên minh lúa gạo ASEAN(gọi tắt là ARF) tại cuộc họp diễn ra ở Myanmar cuối tháng 2 vừa qua.

Thư ký Liên đoàn Lúa gạo Myanmar (MRF) cho biết những điều khoản của thỏa thuận này sẽ được trình bày trong một cuộc họp cấp Bộ trưởng vào tháng 8/2014. ARF sẽ tập chung vào việc bảo đảm an ninh lương thực trong khu vực và trên thế giới, ổn định thị trường gạo quốc tế và thúc đẩy hoạt động giao thương gạo cũng như cải thiện cuộc sống cho người trồng lúa.

Liên minh Lúa gạo Asean sẽ có mặt cả Việt Nam và Thái Lan, hai quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới (chiếm 35% - 40% lượng gạo mậu dịch trên toàn cầu). Thái Lan đã rất quan tâm đến việc thành lập ARF và bày tỏ hy vọng ARF sẽ giúp kiểm soát giá gạo trên thế giới.

Tuy nhiên, một số chuyên gia e ngại rằng việc thành lập một liên minh lúa gạo là không khả thi do gạo là mặt hàng dễ hỏng và các nước thành viên ASEAN thiếu hệ thống kho bảo quản.

T.Hải
Nguồn: Vinanet/Oryza