Từ nay đến cuối năm 2010 có thể xem là thời kỳ phục hồi và trên thực tế nền kinh tế nước ta đang phục hồi ở nhiều lĩnh vực.

Căn cứ vào mục tiêu KT-XH năm 2009, thì kết quả của các giải pháp thực hiện đến nay là cơ bản đạt được và thể hiện bằng 6 điểm nổi bật. Đó là:

+đà suy giảm tốc độ tăng GDP đã dừng lại từ quý I/2009 nhờ các biện pháp ứng cứu kịp thời, đúng đối tượng và tương đối đồng bộ.

+tuy còn nhiều doanh nghiệp, nhất là DN nhỏ và vừa, HTX còn khó khăn, nhưng nhìn chung các DN đều duy trì được sản xuất, cá biệt còn tăng quy mô và tốc độ tăng trưởng cao hơn năm 2008 nhờ nhận được nguồn vốn tín dụng ngắn hạn hỗ trợ lãi suất.

+không xảy ra tình trạng tăng số người thất nghiệp ở đô thị. Thậm chí hiện nay đang thiếu lao động trong các KCN, ngành may mặc, da giày, xây dựng.

+XK chịu tác động mạnh nhất của suy thoái kinh tế toàn cầu, giảm 14,2% so với cùng kỳ, nhưng vẫn khá hơn so với nhiều nước. Nhập khẩu hiện đã giảm 28%, trong đó nhóm hàng cần kiểm soát và hạn chế NK có mức giảm cao nhất.

+Tình hình kinh tế vĩ mô được ổn định hơn. Lạm phát được kiểm soát, dự báo cả năm 2009 chỉ tăng khoảng 6-7%. Hệ thống tài chính-tín dụng ngân hàng được ổn định hơn. Lãi suất và tỷ giá hối đoái tương đối ổn định; hệ số an toàn của các ngân hàng thương mại được nâng lên; chưa có dấu hiệu tăng nợ xấu.

+Công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, vừa tập trung, vừa linh hoạt nên có tác dụng làm tăng hiệu quả của các chính sách vĩ mô; củng cố được niềm tin của DN; tác động tích cực đến tâm lý nhân dân, góp phần ổn định đời sống chính trị, xã hội.

5 nhóm giải pháp để ngăn chặn suy giảm kinh tế, ổn định vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội thực hiện từ tháng 12/2008 là đúng đắn, kịp thời và mang lại kết quả rõ nét. Tuy nhiên, trong tình hình mới, cần đánh giá kết quả thực hiện một cách toàn diện, điều chỉnh lại các nội dung không còn phù hợp; bổ sung những nội dung mới; phòng ngừa những “tác dụng phụ” của chính sách tiền tệ và công chi nới lỏng vừa qua cùng với những biến động của thị trường thế giới có thể gây tái lạm phát trong năm 2010.

 

Nguồn: Thời báo kinh tế Việt nam