Bộ Tài chính vừa có quyết định thành lập đoàn kiểm tra tại các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mữmg mặt hàng: Xi măng, thức ăn chăn nuôi, thép xây dựng, khí hoá lỏng, phân bón hoá học và đường ăn.

Theo yêu cầu của Bộ, các mặt hàng này phải được niêm yết giá công khai để người tiêu dùng tiện giám sát. Đồng thời, Bộ Tài chính có văn bản gửi các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu yêu cầu phải tính toán thời điểm tăng giá ban slẻ trong nước, theo hướng giãn thời gian giữa các lần ra quyết định điều chỉnh. Doanh nghiệp phải có báo cáo, giải trình với Tổ giám sát liên Bộ CT-CT về căncứ điều chỉnh giá bán mới, đồng thời thông tin đầy đủ, kịp thời đến các cơ quan truyền thông để tuyên truyền đến người dân. Trường hợp giá thế giới tăng cao, mà chưa đến thời điểm thích hợp để tăng giá bán lẻ, DN gặp khó khăn trong kinh doanh, cần báo cáo liên Bộ TC-CT để thực hiện các biện pháp bình ổn giá theo quy định (quỹ bình ổn giá, thuế…).

Bộ Tài chính cho biết, quy định này nhằm hạn chế việc tác động liên tiếp đến giá đầu vào sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng, gây tâm lý lo lắng đến người dân về khả năng tăng giá dây chuyền.

 

Nguồn: Vinanet