Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo kinh tế khu vực châu Á (không tính Nhật) có thể tăng trưởng 3,9% trong năm 2009, cao hơn mức 3,4% được đưa ra vào tháng 3/2009.

Chính phủ các nước châu Á đã đưa ra kế hoạch kích thích kinh tế với tổng chi phí lên tới hơn 950 tỷ USD, kinh tế toàn cầu đã ngăn được Khủng hoảng giống thời kỳ thập niên 1930.

ADB cho rằng việc rút đi các kế hoạch kích thích kinh tế quá sớm sẽ có thể làm chững lại đà phục hồi vốn chưa chắc chắn, bền vững của kinh tế châu Á.

Ông Vishnu Varathan, chuyên gia kinh tế tại Forecast Singapore, nhận xét tăng trưởng kinh tế châu Á là kết quả trực tiếp từ những chính sách trong khu vực, việc tăng trưởng này không đồng nghĩa với việc khu vực tách rời khỏi kinh tế thế giới.

Chính phủ các nước châu Á có thể sẽ rút đi các kế hoạch kích thích kinh tế trong quý đầu của năm 2010.

Đà hồi phục của kinh tế châu Á cũng phụ thuộc vào sự đi lên của kinh tế châu Âu và Mỹ bởi xuất khẩu châu Á còn phụ thuộc vào những thị trường này. Chủ tịch FED trong tuần trước nhận định suy thoái kinh tế Mỹ đã chấm dứt.

Tỷ lệ lạm phát tại khu vực châu Á có thể đứng ở mức trung bình 1,5% trong năm 2009, dự báo hồi tháng 3/2009 là 2,4%. Tỷ lệ lạm phát năm sau có thể lên mức 3,4%.

ADB dự đoán kinh tế Trung Quốc có thể tăng trưởng 8,2% trong năm nay, dự báo vào tháng 3/2009 là 7%. Kinh tế Ấn Độ có thể tăng trưorng 6% trong năm nay, cao hơn 1% so với dự báo trước đó.

ADB dự đoán kinh tế Indonexia có thể tăng trưởng 4,3% trong năm nay, dự báo vào tháng 3/2009 là 3,6%. Kinh tế Hàn Quốc được dự báo tăng trưởng âm 2% trong năm 2009, dự báo trước đó là âm 3%.

 

 

 

Nguồn: Internet