Công ty Alcoa dự đoán nhu cầu nhôm toàn cầu sẽ mạnh lên vào quý 4 cho dù giá kim loại này đang giảm và mối lo sợ kinh tế thế giới có thể trượt lại vào suy thoái.

“Alcoa vẫn tiếp tục là công ty tin cậy trong thế giới hoảng loạn này”, tổng giám đốc điều hành Klaus Kleinfeld nói hôm thứ ba và thêm rằng ông nghĩ thế giới đã hết sức lo lắng sẽ tự rơi vào một cuộc suy thoái mới.

Ông phát biểu với các nhà phân tích tại một cuộc điện đàm sau khi nhà sản xuất nhôm lớn nhất Hoa Kỳ thông báo doanh thu và lợi tức ròng quý 3 tăng cao hơn so với năm trước.

Kleinfeld nói nỗi sợ hãi về tăng trưởng kinh tế chậm lại và việc bán đầu cơ đã làm giá kim loại công nghiệp này thấp đi. Lãi của nhà sản xuất kim loại có trụ sở ở Pittsburgh này đã xuống thấp hơn dự kiến. Tuy nhiên CEO cũng nói ông nghĩ những người bán đã ở giao dịch sai chiều. Ông lặp lại triển vọng tăng trưởng nhu cầu 12% của công ty nhôm khổng lồ này trong năm 2011 và ước tính tổng tiêu thụ là 44,3 triệu. Năm 2010, nhu cầu thế giới đối với kim loại được sử dụng trong mọi lĩnh vực từ xây dựng, xe ô tô, hàng không vũ trụ và vỏ hộp nước uống này đã tăng 13%.

Vừa trở về từ chuyến đi Trung Quốc, tổng giám đốc nói ông thấy tự tin nâng dự báo tăng trưởng của Alcoa về nhu cầu nhôm đối với Trung Quốc lên 17% năm nay từ 15% dự báo trước đó. Mức tăng này có thể bù cho nhu cầu yếu kém tại châu Âu do kết quả của cuộc khủng hoảng nợ trong khu vực.

Công ty Alcoa cho rằng Trung Quốc đến cuối năm nay sẽ thiếu nguồn cung 800.000 tấn nhôm cơ bản trong khi đó cái gọi là Thế giới Phương Tây sẽ dư 1.029.000 tấn trong năm 2011.

Giá nhôm trên sàn Trao đổi Kim loại Luân Đôn đã sụt giảm 15% trong quý 3 do việc bán có tính đầu cơ và không khí sợ hãi, tuy nhiên nhôm đã lấy lại được một phần giá kể từ đó.

Giá nhôm tiêu chuẩn đóng cửa ngày thứ ba ở mức 2.230 USD/tấn, vẫn trên khá cao so với mức giá đáy 1.300 USD/tấn vào năm 2009.

Tổng giám đốc của công ty nhôm nói ông nghĩ giá nhôm được hỗ trợ bởi tăng trưởng nhu cầu toàn cầu mạnh, dẫn chứng đến căng thẳng trên thị trường kim loại vật chất trong khu vực, sự suy giảm các kho dự trữ toàn cầu và doanh số bán hàng toàn cầu tăng trong tất các ngành công nghiệp chính có sử dụng nhôm.

“Chúng tôi có nhu cầu ngày một tăng. Chúng tôi có các thị trường vật chất mạnh và chúng tôi có được hỗ trợ vững chắc cho giá nhôm. Chúng tôi tin là những người đã chọn đầu cơ nhôm theo chiều ngược đang giao dịch sai hướng”, Kleinfeld nói.

Trong khi nhiều người lo sợ tốc độ tăng trưởng chậm hiện nay có nghĩa là kinh tế toàn cầu sẽ trượt lại vào suy thoái và sẽ là sự lặp lại tình trạng xuống dốc của năm 2008/2009, ông cho rằng, thay vào đó có những sự khác biệt quan trọng giữa những yếu tố tác động chính khi đó và bây giờ.

Ví dụ như trong môi trường ngày nay, ông nói đến sự tăng trưởng dự kiến của nhu cầu nhôm, chi phí trong khu vực đối với loại kim loại vật chất này vẫn ở gần mức cao mọi thời đại, việc sụt giảm giá mới ở mức độ vừa phải và tổng số lượng các hợp đồng kỳ hạn đang mở đã tăng khoảng 3,5 triệu trong quý, phần lớn đến hạn làm gia tăng tình trạng bán đầu cơ.

Ngược lại, năm 2009 ở tình trạng nhu cầu toàn cầu bị hủy diệt, thị trường vật chất yếu với sự rớt giá ngay tức thì trong khu vực, nhôm trượt giá thảm khốc 2.000 USD/tấn cùng với sự sụt giảm của tổng số 2 triệu hợp đồng kỳ hạn mở, những nhà giao dịch đã tháo chạy khỏi các giao dịch mua bán kim loại.

“Chi phí giá trong khu vực tiếp tục vững chắc và đó là dấu hiệu rất nhạy cảm của thị trường vật chất căng thẳng”.