Theo tờ "Thời báo Ấn Độ" số ra ngày 16/6, kế hoạch trên được đưa ra trong bối cảnh giá nhân công và chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng ngày tăng tại các thành phố lớn đang đe đọa làm suy yếu lợi thế về chi phí của Ấn Độ. Trong khi Ấn Độ đã chiếm lĩnh vị trí vượt trội trong lĩnh vực IT, ngành IT và các công ty cung cấp dịch vụ gia công phần mềm ngoại biên (BPO) của nước này đang mất dần lợi thế chi phí toàn cầu, với sự nổi lên của các nước như Việt Nam và Philíppin - những nước cung cấp các dịch vụ tương tự với giá rẻ hơn và đang đe dọa vị thế là một trung tâm IT toàn cầu của Ấn Độ.
Trong khi đó, các công ty BPO của Ấn Độ ngày càng nhận thấy khó có thể tuyển dụng được đội ngũ nhân viên chất lượng tại các thành phố lớn, bên cạnh những lo ngại về cơ sở hạ tầng hạn hẹp tại Bangalore, Gurgaon và những nơi kháctr Kế hoạch lớn nói trên -được đưa ra nhằm giải quyết mối lo ngại này- sẽ tạo ra các thành phố vệ tinh độc lập, với không gian thương mại cho thuê và diện tích nhà ở, các cơ sở hạ tầng giáo dục, chăm sóc sức khỏe, khu bán lẻ và giải trí được mở rộng. Theo kế hoạch, mỗi thành phố IT mới sẽ được xây dựng trên diện tích hơn 500 ha. Số thành phố này sẽ tạo ra tổng số khoảng 3,5 triệu việc làm vào năm 2018.
Hiện tại, một khối lượng lớn các dịch vụ IT của Ấn Độ chủ yếu tập trung ở 7 thành phố là Bangalore, Chennai, Mumbai, Hyderabad, Kolkata, Gurgaon và Noida. Theo ước tính của Chính phủ Ấn Độ, 43 thành phố IT mới sẽ chiếm 95% khối lượng các dịch vụ IT và BPO của cả nước, với 36% các dịch vụ tập trung ở Bangalore. Dự kiến, chính phủ sẽ chuyển 40% khối lượng dịch vụ của ngành này đến 43 thành phố IT mới.
Các thành phố IT mới sẽ được hoạch định một cách hợp lý và được tranh bị một hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và mạng lưới giao thông tốt nối với các thành phố lớn và các sân bay.
Vietstock

Nguồn: Internet