Tại cuộc gặp giữa cấp cao hai nước Trung Quốc và Ấn Độ tại Bắc Kinh nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước (từ 13-15/1/08), bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Kamal Nath đã kêu gọi Trung Quốc giảm thuế xuất khẩu than cốc.

Ông Nath mong muốn lượng than cốc của Trung Quốc phân phối ở Ấn Độ cần tăng thêm 40% so với hiện nay và Trung Quốc nên cắt giảm 5% thuế xuất khẩu mặt hàng này.

Ông tin rằng chính sách tăng thuế xuất khẩu thép của Trung Quốc đang thúc đẩy ngành thép Ấn Độ phát triển, tuy nhiên lại gây bất lợi cho người mua vì buộc họ phải chấp nhận mức giá cao.

Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ cho biết thêm, phía ông cũng đã chấp thuận yêu cầu của Trung Quốc về việc cắt giảm thuế xuất khẩu quặng sắt xuống còn 1%.

Được biết hằng năm Trung Quốc đều thông qua hạn ngạch xuất khẩu than cốc, nhưng do nhu cầu cao và giá trong nước tăng mạnh nên chính phủ nước này yêu cầu các thương nhân giảm xuất khẩu.

Thuế xuất khẩu than cốc của Trung Quốc hiện không thay đổi so với năm 2007, trong khi nước này đã thay đổi thuế nhập khẩu than đá và một số nguyên liệu thô trong năm vừa qua. Trong năm 2008, Trung Quốc hy vọng sẽ trở thành nước nhập khẩu ròng mặt hàng than đá với 18 triệu tấn.

Nguồn: Lexisnexis