Các bộ trưởng Thương mại của cả Ấn Độ và Trung Quốc đều nói trong 2 tuyên bố riêng biệt đăng trên trang web chính thức của bộ rằng, việc đánh thuế này sẽ áp dụng cho Hệ thống phân cấp số đồng bộ (SDH), thiết bị truyền, công nghệ tiêu chuẩn cho mạng lưới điện thoại kỹ thuật số.

Tuyên bố trên trang web của bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, công ty ZTE Corp. sẽ phải chịu mức thuế quan 236% và Huawei Technologies Co. 50%.

Còn theo tuyên bố của chính phủ Ấn Độ, hãng Fibrehome Telecommunication Technologies Ltd. sẽ phải trả 236% và Alcatel-Lucent Shanghai Bell Co. 29% thuế theo quyết định này, trong khi các thiết bị nhập khẩu từ Trung Quốc của công ty Israel, ECI Telecom Ltd. (ECIL) vào Ấn Độ phải chịu thuế 93%.

Cơ quan điều tra chống bán phá giá Ấn Độ Directorate General Of Anti-Dumping & Allied Duties đã phát động cuộc điều tra vào ngày 21/4 đối với thiết bị SDH có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc và Israel sau khi có đơn khiếu nại của công ty  Ấn Độ, Tejas Networks Ltd., rằng các nhà nhập khẩu đã bán với giá thấp hơn bình thường, gây ra áp lực cho các nhà sản xuất trong nước.

Bộ Thương mại Ấn Độ trong tháng 9 đã cho biết, những phát hiện sơ bộ chỉ ra rằng ngành công nghiệp trong nước đang phải chịu thiệt hại từ việc bán phá giá thiết bị truyền SDH và vì thế đã kiến nghị áp thuế chống bán phá giá tạm thời đối với các mặt hàng nhập khẩu này.

Lãnh đạo các công ty hai nước vẫn chưa đưa ra bình luận nào.

Vietnamnet

Nguồn: Internet