Phát biểu khai mạc Diễn đàn Thượng đỉnh Ấn Độ-châu Phi lần đầu tiên tại Niu Đêli ngày 8/4, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh tuyên bố Ấn Độ sẽ mở cửa hơn thị trường trong nước cho hàng hoá xuất khẩu từ các nước các nước nghèo nhất thế giới, đồng thời kêu gọi mở rộng tính đại diện chính trị và kinh tế toàn cầu hợp lý hơn.
Những sản phẩm của châu Phi được hưởng ưu đãi thuế này sẽ bao gồm bông, cacao, quặng nhôm, quặng đồng, hạt điều, đường, quần áo, philê cá và kim cương thô. Ấn Độ cũng đang xem xét khả năng ưu đãi thuế nhập khẩu cho các mặt hàng nguyên liệu thô khác của châu Phi như da sống và da thuộc, hoá chất hữu cơ, nickel, sắt và thép, muối, sulphur…..
Ngoài ra, Ấn Độ sẽ dành trên 500 triệu USD cgi các dự án trong các lĩnh vực đường sắt, công nghệ thông tin, viễn thông và điện ở khu vực châu Phi trong 5-6 năm tới.
Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều đang kỳ vọng ở châu Phi như nguồn cung cấp năng lượng và nguyên liệu thô cho các nền kinh tế đang tăng trưởng rất nhanh của họ.
Thương mại của Ấn Độ với châu Phi đã tăng vọt từ 967 triệu USD năm 1991 lên 20 tỷ USD trong tài khóa 2006/07. Riêng trong 4 năm qua, kim ngạch thương mại song phương đã tăng thêm 285% lên 25 tỷ USD, làm tăng tỷ trọng của châu Phi trong thương mại toàn cầu của Ấn Độ từ 5,8% trong tài khóa 2002/03, lên 8% trong tài khóa 2006/07.
Diễn đàn Thượng đỉnh Ấn Độ-châu Phi nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác hiện thời giữa đôi bên trên các lĩnh vực quan trọng như thương mại, năng lượng và hợp tác về các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu. Bảy nguyên thủ quốc gia và các quan chức chính phủ từ Angiêri, Buốckina Phaxô, CHDC Cônggô, Ai Cập, Êtiôpia, Gana, Libi, Kênia, Nigiêria, Xênêgan, Nam Phi, Tandania, Uganđa và Dămbia đã đến tham dự hội nghị thượng đỉnh diễn ra trong hai ngày này.
 
 

Nguồn: Vinanet