Hiệp hội vàng Bombay (BBA) cho biết, nhập khẩu vàng của nước này trong tháng 5/09 chỉ đạt khoảng 15 tấn, giảm 50% so với lượng vàng nhập khẩu tháng trước là 30 tấn, do giá vàng cao và doanh số hàng nữ trang giảm.

Ấn Độ là nước nhập khẩu và tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới nhưng hiện nay lượng nhập khẩu đang giảm dần do những dao động bất thường của giá vàng và doanh số hàng nữ trang giảm. Lượng vàng nhập vào Ấn Độ trong tháng 1 chỉ khoảng 2 tấn, còn tháng 2 và 3 là 0 tấn.

Ấn Độ nhập khẩu khoảng 700 tấn vàng mỗi năm nhưng năm 2008, lượng nhập khẩu chỉ còn 400 tấn.

Lượng vàng nhập khẩu vào các dịp lễ hội tôn giáo và mùa cưới đã tăng trong tháng 4 nhưng đến tháng 5 lại giảm. Ông Suresh Hundia, chủ tịch (BBA) cho biết, lượng vàng nhập khẩu vừa qua tăng là do thị trường chứng khoán phục hồi và giá vàng tiếp tục tăng cao.

Trong những ngày này, thị trường chứng khoán Ấn Độ đang tăng trưởng là do thắng lợi của đảng Manmohan Singh trong cuộc tranh cử diễn ra vào tháng trước.

Theo ông, sự phục hồi của thị trường chứng khoán đã tác động đến nhu cầu đầu tư vàng và khi nào giá vàng giảm xuống mức 14.000rupee/10 gram thì nhu cầu lúc đó sẽ tăng.

Tại thị trường Ấn Độ, giá vàng giao dịch hiện đang là 14,600rupee/10 gram. Từ ngày 1/4 do đồng rupee tăng 5% so với đồng USD nên đã khiến giá vàng trong nước giảm. Nhưng trong vài tuần gần đây giá vàng lại tăng do tác động tăng giá của đồng rupee.

Giá vàng giao ngay tăng từ 860 USD/ounce đến 960 USD/ounce. Ông Hundia cho biết thêm: “Tôi hy vọng cuối tháng này, giá vàng sẽ giảm xuống mức 912 USD/ounce hoặc 932 USD/ounce vì như vậy, giá vàng lúc này sẽ tự động giảm còn 14,000rupee/10 gram và nhu cầu trong nước sẽ tăng lên” . Ông cũng hy vọng đồng rupee sẽ tăng lên mức 46,00/USD trong vài tuần nữa.

Tuy nhiên, các ngân hàng ở Ấn Độ đã nhập khẩu vàng từ tháng 4 trong những ngày đầu lễ hội Akshaya Trithya nên họ có thể bán lượng vàng dự trữ.

Doanh số bán vàng vụn cũng giảm tại thời điểm này và lượng bán chỉ có thể tăng nếu giá vàng tăng ngưỡng 15,000rupee/10 gram.

 

Nguồn: Vinanet