Lạm phát của nước này đã giảm xuống mức thấp nhất của 27 năm, và dự báo sản lượng lúa mì và gạo năm nay sẽ đạt mức kỷ lục. Những yếu tố này tạo điều kiện cho chính phủ xoá bỏ những hạn chế trong giao dịch các mặt hàng này.

Kể từ sau ngày 15/5, Chính phủ Ấn Độ cũng cho phép tư thương xuất khẩu tới 2 triệu tấn lúa mì để giảm bớt lượng dự trữ - hiện đang quá nhiều.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2007, Ấn Độ cho phép tư nhân xuất khẩu lúa mì.

Trước đây, chính phủ Ấn Độ chỉ cho phép các tông ty quốc doanh xuất khẩu mặt hàng này, với khối lượng hạn chế.

Trên thị trường thế giới, dự trữ lúa mì đang tăng lên, trong khi nhu cầu khong nhiều, và sản lượng ở một số nước đạt mức rất cao,  như Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Syri, Algeri và Marốc.

Theo các thương gia Ấn Độ, chính phủ nên trợ cấp xuất khẩu mặt hàng này, bởi giá lúa mì Ấn Độ hiện cao hơn khoảng 50 USD/tấn so với của Algeri và Marốc.

Sản lượng lúa mì của Ấn Độ năm nay (kết thúc vào tháng 6) có thể đạt 77,63 triệu tấn, chỉ đứng thứ 2 sau Trung Quốc. Sản lượng của Ấn Độ năm ngoái đạt kỷ lục 78,6 triệu tấn. Kết quả của 2 năm được mùa liên tiếp là dự trữ  lúa mì tăng mạnh.  Sản lượng gạo Ấn Độ năm nay sẽ đạt 99,37 triệu tấn.

Chính phủ Ấn Độ đã thu mua 22,29 triệu tấn lúa mì kể từ ngày 1/4/2008, gần bằng mức kỷ lục cao 22,69 triệu tấn của năm ngoái. Dự trữ tính tới ngày 1/6 có thể lên tới 30 triệu tấn, bằng 40% lượng tiêu thụ.

 

Nguồn: Vinanet