Ấn Độ cho biết, nước này đang đối mặt với tình trạng sản lượng chè giảm mạnh trong năm nay, sẽ phụ thuộc vào đợt gió mùa Đông Bắc sắp tới. Tuỳ thuộc vào cường độ và diện rộng của các đợt mưa sắp tới, mức thiếu hụt có thể giảm bớt hoặc trở nên tồi tệ hơn.

Sản lượng chè của Ấn Độ được ghi nhận giảm 15,7 triệu trong 7 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng chè trong tháng 7 ít nhiều ổn định, giảm khoảng 0,3 triệu kg.

Trong khi thừa nhận rằng thâm hụt sản lượng trong 4 tháng đầu năm nay có thể tăng lên khi nguồn tin của UPASI cảnh báo rằng cường độ thấp và lượng mưa ít có được trong đợt gió mùa Tây Nam trong năm nay sẽ dẫn đến tình trạng không đủ độ ẩm cho đất trong vài tháng tới và tình trạng thiếu hụt dự đoán còn kéo dài.

Gió mùa Đông Bắc tới, mang nhiều mưa đến các khu vực trồng chè chính phía Nam và Đông Bắc Ấn Độ trong năm nay.

Xuất khẩu chè của Ấn Độ giảm 15 triệu kg trong 7 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng tháng 7/09, Ấn Độ đã xuất khẩu được 19,47 triệu kg chè.

Sản lượng chè trong 7 tháng đầu năm nay đạt 460,88 triệu kg, giảm nhẹ so với 476,63 triệu kg cùng kỳ năm ngoái. Riêng sản lượng chè trong tháng 7 giảm xuống còn 126,98 triệu kg từ mức 130,95 triệu kg tháng 7 năm ngoái.

Miền Nam Ấn Độ dường như là nơi sản lượng chè giảm mạnh nhất là 8,95 triệu kg tính đến tháng 7, trong khi đó ở miền Bắc Ấn Độ chiếm hơn 2/3 tổng sản lượng chè của cả nước giảm 6,79 triệu kg.

Sự chênh lệch giữa sản lượng chè tại miền nam và miền bắc Ấn Độ dự đoán sẽ lớn hơn do mưa lớn ở Đông Bắc Ấn Độ trong tuần đầu tiên của tháng 9.

Nhưng mưa hồi cuối tháng 7 có thể làm giảm mức thiếu hụt trong tháng 8 tại các đồn điền trồng chè phía nam Ấn Độ.

Tuy nhiên, xuất khẩu chè giảm về khối lượng đã đẩy giá chè tăng. Giá chè hiện đã tăng lên 133 Rs/kg, từ mức 106 Rs năm ngoái

Thiếu hụt chè thế giới dự đoán sẽ còn tăng trong năm nay, và giá chè dự kiến vẫn vững trên cả thị trường nội địa và thế giới.

Nguồn: Vinanet