Sau ô tô giá 2.000USD, Ấn Độ đang theo đuổi kế hoạch sản xuất máy tính xách tay với giá chỉ 20USD.
Chính phủ Ấn Độ hết sức ủng hộ kế hoạch này. Ông Nicholas Negroponte, một chuyên gia về lĩnh vực máy tính và là cựu chủ tịch của bộ phận truyền thông thuộc MIT, đã đưa ra sáng kiến mỗi đứa trẻ một laptop. Intel cũng từng đưa ra chương trình tương tự với tên gọi Classmate.
 
Dự án laptop 20USD này của Ấn Độ sẽ vượt qua cả sự cạnh tranh về giá cả của dự án EeePC của Asutek Đài Loan. EeePC là chiếc laptop giá siêu rẻ đầu tiên. Thông tin về chiếc laptop này đã được quảng bá rộng rãi trên khắp các kênh thông tin thương mại. Chiếc máy tính này có giá từ 200USD đến 400USD.
 
Chiếc máy tính cá nhân giá rẻ của Ấn Độ được sản xuất với mục tiêu hỗ trợ cho việc học từ xa của học sinh, sinh viên Ấn Độ. Đây là một phần trong chương trình cải thiện việc học tập tại hơn 18 nghìn trường cao đẳng và đại học trên khắp Ấn Độ.
 
Tuy nhiên nhiều chuyên gia chỉ trích kế hoạch này sẽ không khả thi về mặt thương mại và dự án này cho đến nay chưa thu hút được sự tham gia của một đối tác thương mại nào.
 
Thách thức lớn của Ấn Độ hiện nay là tìm cách để hỗ trợ về giáo dục cho người dân, 550 triệu người Ấn Độ hiện dưới độ tuổi 25. Ấn Độ cần duy trì được tăng trưởng kinh tế cao và phát triển kinh tế đồng đều trên khắp đất nước.
 
Trong 6 năm nữa, Ấn Độ cần lập thêm khoảng 1.500 trường đại học. Nhiều tổ chức giáo dục, đại học tại Anh và Mỹ đang nóng lòng chờ đợi cơ hội trở thành đối tác trong dự án giáo dục này của Ấn Độ.
 
Chính phủ Ấn Độ đang chịu nhiều áp lực phải cho phép nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào giáo dục Ấn Độ. Tuy nhiên chính phủ Ấn Độ lại ưu tiên đổi mới công nghệ thay cho việc chấp thuận hợp tác giáo dục từ bên ngoài.

Nguồn: Internet