Công ty chè lớn nhất thế giới McLeod Russel India Ltd., nhận định tình trạng thiếu hụt chè ở Ấn Độ có thể sẽ tồi tệ hơn bởi sâu bệnh tấn công và phá hoại các khu vực trồng chè, làm giảm sản lượng và đẩy giá lên cao.

Ông Aditya Khaitan, giám đốc điều hành của McLeod cho rằng, sản lượng chè của Ấn Độ - nước trồng chè lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc – có thể sẽ thấp hơn mức 979 triệu kg của năm ngoái bởi mưa quá nhiều ảnh hưởng tới các diện tích chè ở các bang phía đông bắc – nơi chiếm 70% sản lượng chè cả nước.

Nguồn cung sụt giảm có thể khiến chi phí gia tăng đối với các công ty chế biến chè bao gồm cả Unilever Plc và Tata Tea Ltd., nhưng lại giúp lợi nhuận của các nhà sản xuất như McLeod và Jayshree Tea & Industries Ltd. Giá chè đã từng đạt kỷ lục tại các trung tâm đấu giá chè lớn nhất thế giới trong năm ngoái sau khi thời tiết khô hạn tại Kenya và Sri Lanka làm giảm sản lượng.

“Đây có thể là thời điểm tốt để tăng dự trữ chè cho ngắn hạn bởi giá các loại chè chất lượng tốt sẽ bắt đầu tăng kể từ giờ”, Anup Ranadive, chuyên gia phân tích thuộc Tower Capital & Securities Ltd nói. “Năm ngoái, hạn hán đã đẩy giá lên cao, còn năm nay là mưa”.

Sau báo cáo đưa ra của Mcleod, cổ phiếu của công ty này đã tăng 2,6% lên 194,75 Rupee trong ngày 22/6 - mức cao nhất kể từ ngày 31/5. Cổ phiếu công ty này đã tăng 27% trong năm nay, sau khi tăng hơn 5 lần trong năm 2009. Cổ phiếu của Jayshree trong khi đó tăng 10,95% lên 274,75 Rupee mức tăng trong ngày mạnh nhất kể từ ngày 21/8 năm ngoái. Cổ phiếu của Harrisons Malayalam Ltd tăng 4,4% lên 123,1 rupee – cao nhất 1 tháng.

Theo ông Khaitan, vụ mùa giảm có thể khiến sự thiếu hụt chè ở thị trường nội địa tăng 25% so với năm ngoái lên 75 triệu kg vào cuối năm nay. Hiện tại, mức thuế nhập khẩu chè lên tới 100% vào quốc gia có mức tăng trưởng về nhu cầu 3,5% hằng năm. “Thị trường sẽ thiếu hụt chè trong vài tháng tới và đây là tín hiệu tốt cho giá đi lên”, ông nói.

Giá chè tại Kenya trong tuần này đạt trung bình 2,43 USD/kg, tăng 18% so với mức 2,06 USD/kg của ngày 7/6. Còn tại Ấn Độ, giá chè đã tăng thêm 15 – 20 rupee/kg trong vòng 1 năm qua.

Cũng theo ông Khaitan, xuất khẩu chè của Ấn Độ có thể giảm 10 – 15 triệu kg trong năm nay so với mức 191 triệu kg của năm ngoái bởi nhu cầu ở thị trường nội địa tăng và giá cao.

Trong 4 tháng đầu năm nay, sản lượng chè Ấn Độ đã tăng 12% lên 162,3 triệu kg và xu hướng này sẽ bị đảo chiều trong vài tháng tới.

Sản lượng chè của Kenya và Sri Lanka – các nước xuất khẩu chè hàng đầu thế giới – cũng có thể giảm trong vài tháng tới sau khi tăng trong 5 tháng đầu năm.

(Nguyễn Hằng)