Một tranh cãi đang nổi lên xung quanh kế hoạch do Anh đề xuất dán nhãn các loại rau xanh do các cộng đồng Ixraen sản xuất ở khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng nhằm gây sức ép với Ixraen hoàn thành cam kết mà họ đang vi phạm là ngừng phát triển các khu định cư trên vùng lãnh thổ Palextin này.
Nhiều khách hàng của các siêu thị trên khắp Liên minh châu Âu (EU) nhận thấy rằng việc họ mua các loại rau do Ixraen trồng là dành sự ủng hộ tài chính cho sự chiếm đóng của Ixraen đối với Palextin. Theo luật pháp quốc tế, chính sách xây dựng các cộng đồng Do thái của Ixraen trên Bờ Tây là bất hợp pháp. Tuy nhiên, về phần mình, Ixraen lại thấy ý tưởng dán nhãn trên là một phần trong các nỗ lực rộng lớn hơn của các phần tử cánh hữu ở Anh nhằm tẩy chay nhà nước Do Thái. Vấn đề dán nhãn rau sẽ được Ixraen đưa ra vào tuần tới trong chuyến công du Trung Đông của Ngoại trưởng Anh David Miliband.
Đề xuất này lần đầu tiên xuất hiện trong tài liệu chính sách được đưa ra hai tháng trước cho các đối tác EU của Anh về các khu định cư của Ixraen trên Bờ Tây. Vấn đề định cư là một trong những vấn đề gai góc nhất trong tiến trình hoà bình Ixraen-Palextin đang bế tắc. Ixraen đã nhiều lần cam kết ngừng phát triển các khu định cư, đặc biệt trong hội nghị thượng đỉnh hòa bình Trung Đông do Tổng thống Mỹ George W Bush chủ trì tại Annapolis tháng 11/2007, tại đó họ đã cam kết "ngừng mọi hoạt động định cư". Tuy nhiên, tài liệu của Anh nêu rõ thực tế là Ixraen đang làm ngược lại và thúc đẩy việc phát triển các khu định cư.
Với nỗ lực gây sức ép với Ixraen trong việc hoàn thành cam kết của mình, Anh cho rằng các chính sách khác, kể cả việc đảm bảo rằng thoả thuận miễn thuế của EU đối với các sản phẩm của Ixraen, không áp dụng cho những sản phẩm từ Bờ Tây, vì chúng không xuất phát từ lãnh thổ thuộc chủ quyền của Ixraen. Tuy nhiên, ý kiến này mới chỉ là đề xuất của Anh và chưa có quyết định cuối cùng cho đến khi nó được các tổ chức người tiêu dùng, bán lẻ, phi chính phủ và chính phủ góp ý kiến.
Hiện nay, sản xuất nông sản của Ixraen chủ yếu xuất phát từ Bờ Tây, và hệ thống dán nhãn sản phẩm của Anh sẽ chỉ rõ các sản phẩm xuất phát từ các khu định cư bất hợp pháp của Ixraen.

Nguồn: Vinanet