Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng Tư đã tăng từ mức 2,5% trong tháng Ba lên mức 3%. Mức độ lạm phát trung bình hàng tháng là 0,8% - mức cao nhất kể từ tháng 05/2001.
Cũng theo số liệu báo cáo này, chỉ số giá bán lẻ đã tăng từ 3,8% lên 4,2%.
Các chuyên gia phân tích cho biết với tỷ lệ lạm phát này, rất có thể Ngân hàng trung ương Anh sẽ ngừng việc cắt giảm lãi suất trong thời gian tới.
Trước đây, các chuyên gia này đã từng dự đoán chỉ số CPI chỉ tăng lên mức 2,6%.
Ông Lee Hardman – chuyên gia kinh tế của BTM –UFJ cho biết: “đó thật là con số khủng khiếp. Nó khiến cho việc cắt giảm lãi suất vào tháng 6 tới càng trở nên khó khăn”.
Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích thừa nhận rằng nguyên nhân chính khiến lạm phát tăng cao là do giá dầu và thực phẩm leo thang.
Họ cũng nhận định rằng với tình hình tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp, thị trường nhà đất giảm sút thì chưa chắc Ngân hàng trung ương Anh sẽ tăng lãi suất vì các áp lực về giá cả không phải bị gây ra bởi sự phát triển quá nóng của nền kinh tế.
Chỉ số CPI đã vượt mục tiêu 2% được chính phủ đặt ra, và có nhiều khả năng ông Mervyn King - Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh - sẽ phải giải trình về việc lạm phát tăng quá cao. Ông Mervyn King sẽ phải giải thích về các nguyên nhân đằng sau việc tăng cao này, về các biện pháp đang được thực hiện cũng như các dự định sắp tới để đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu.
Trước đây, ông Mervyn đã từng một lần phải viết giải trình về sự việc tương tự vào ngày 16/04/2007.
Ông Ian Kernohan thuộc Ban quản lý Tài sản hoàng gia Anh nói: “lạm phát vẫn là vấn đề lo ngại hàng đầu, nếu việc này không được giải quyết thì tất cả những gì mà chúng ta có được trong mấy thập kỷ qua trong điều kiện lạm phát ổn định và ở mức thấp sẽ bị mất hết. Nó sẽ khiến cho tình hình kinh tế cũng như chính trị trở nên phức tạp”.
Trong số 12 mặt hàng để đo chỉ số CPI thì có đến 7 nhóm mặt hàng tăng giá so với tháng trước. Giá thuốc lá và đồ uống có cồn là hai trong số những mặt hàng tăng giá mạnh sau khi chính phủ nước này quyết định tăng thuế.
Một nguyên nhân chính nữa khiến lạm phát tăng mạnh là do giá điện và gas leo thang sau khi sáu nhà cung cấp hàng đầu nâng giá.
Theo ONS, giá nhiên liệu và gas tăng đã chiếm 0,2% trong mức tăng chung của chỉ số CPI.
Hôm nay, Ngân hàng trung ương Anh sẽ công bố những dự đoán về tình hình kinh tế nước này.
Vietstock

Nguồn: Internet