(VINANET) - Theo công ty phát triển thông tin Antaike Bắc Kinh, thị trường chì ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới, đã chuyển sang thiếu hụt vào năm 2014, lần đầu tiên trong 5 năm do việc sản xuất pin axit chì làm tăng nhu cầu.

 

Theo Feng Juncong, một nhà phân tích cao cấp và là nhà nghiên cứu được nhà nước tài trợ, người đã nghiên cứu về thị trường trong gần 30 năm, sự thâm hụt sẽ là 13.000 tấn.

 

Sự dư thừa đang giảm đi do các nhà máy luyện đóng cửa cũng như việc tiêu thụ xe hơi toàn cầu, pin của ô tô đang là nguồn cầu lớn nhất thế giới, và đang mở rộng lên đến mức kỷ lục. Hàng chục nhà máy luyện ở Trung Quốc đang tạm ngưng hoạt động như là 1 phần cố gắng của chính quyền trong việc hạn chế ô nhiễm môi trường và trên sàn London giá đã giảm xuống 11% từ ngày 5/2.

 

Trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giá có thể đạt tới 15.300 NDT (2,510 USD) do nhu cầu của sản xuất pin tăng từ 5% đến 6% lên khoảng 5,02 triệu tấn. Chì đã giao dịch ở mức 14,475 yên/ tấn tại Thượng Hải và 2,912 USD trên sàn giao dịch ở London.

 

Feng cho biết tại một hội nghị ở Bắc Kinh, tiêu thụ chì tinh luyện ở Trung Quốc sẽ tăng  6,3% lên 5,26 triệu tấn trong năm tới, trong khi sản lượng có thể tăng 5% lên 5.25 triệu tấn.

 

Feang bổ sung thêm, sự tiêu thụ kẽm ở Trung Quốc, được sử dụng để làm thép mạ kẽm, sẽ tăng khoảng 5% theo như lời hứa của Thủ tướng Lý Khắc Cường để đáp ứng mục tiêu kinh tế quan trọng trong năm nay, sẽ dẫn đến sự ổn định trong cơ sở hạ tầng và xây dựng.

 

Các nhà máy luyện trong nước sẽ nhập khẩu hơn 800,000 quặng tấn kẽm trong năm sau, được khích lệ bởi chi phí tinh luyện khá cao.

 

Sản xuất kẽm tinh luyện ở Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng 5.8% lên khoảng 5,5 triệu tấn, khi mức tiêu thụ tăng thành 5,93 triệu tấn.