(VINANET) – Giá cà phê arabica trên sàn ICE tăng trong hôm qua 5/5, mất chuỗi giảm 3 ngày, sau khi giảm dưới mức tâm lý quan trọng gây ra mua vào và lo ngại kéo dài về sản lượng ở nước trồng hàng đầu Brazil do thiệt hại hạn hán. Cacao tăng trong biên độ nhỏ.

Giao dịch các hàng hóa mềm trên sàn Liffe đóng cửa do ngày lễ ngân hàng tại London.

Hợp đồng kỳ hạn tháng 7 được giao dịch nhiều nhất trên sàn ICE đóng cửa tăng 2,05 cent hay 1%, lên 2,0525 USD/lb, sau khi giảm xuống mức thấp 1,982 USD/lb làm giá tăng gần 3%.

Hector Galvan, một nhà môi giới hàng hóa mềm tại RJO Futures, Chicago cho biết “giao dịch thành mua vào trong sáng nay sau khi thị trường giảm một thời gian ngắn xuống dưới 2 USD”.

Hợp đồng này đã tăng hơn 80% từ đầu năm tới nay sau đợt nóng kỷ lục trong tháng 1 và 2 tại Brazil đảo ngược triển vọng của thương nhân về nguồn cung lớn và khơi mào lo lắng về thiếu hụt nguồn cung toàn cầu.

Trong thị trường cacao, hợp đồng kỳ hạn tháng 7 trên sàn ICE đóng cửa tăng 10 USD hay 0,3% chốt phiên tại 2.927 USD/tấn.

Jack Scoville, phó chủ tịch tại Price Futures Group, Chicago cho biết có áp lực từ vụ mùa tốt hơn dự kiến tại Tây Phi, nhưng mỗi khi đạt tới mức 2.900 USD, mọi người lại thấy cơ hội mua vào.

Nông dân tại các khu vực trồng chính của Bờ Biển Ngà đã phàn nàn rằng mưa thường xuyên và nhiều đang gây thiệt hại cho đường giao thông và có thể thiệt hại cho chất lượng.

Lượng cacao tới các cảng của Bờ Biển Ngà đã đạt tới 1,27 triệu tấn vào 4/5, so với 1,15 triệu tấn trong cùng kỳ năm trước.

Số liệu cho thấy nguồn cung có thể tốt hơn dự kiến. Các dự báo nguồn cung thiếu hụt làm giá tăng 20% trong năm ngoái và tăng khoảng 8% từ đầu năm tới nay.

Các nhà đầu cơ đã giảm lập trường tăng giá cacao khoảng 13% trong tuần báo cáo gần đây. Họ đã thúc đẩy nó lên những mức cao do dự đoán nhu cầu tăng, điển hình ở châu Á, sẽ vượt qua nguồn cung.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters