Bộ Kinh tế Argentina vừa quyết định mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với máy điều hòa nhiệt độ nhập từ Thái Lan theo đơn kiện của Hiệp hội các nhà sản xuất thiết bị đầu cuối điện tử Argentina (AFARTE) đối với các sản phẩm này của Thái Lan và Malaysia.

Việc điều tra sẽ nhằm vào các máy điều hòa 1 hoặc 2 chiều, 1 cục hoặc 2 cục có công suất tối đa 26.000 BTU, và trong vòng 45 ngày kể từ khi quyết định trên được công bố, các nhà xuất khẩu Thái Lan có quyền đưa ra những bằng chứng bác bỏ những lời tố cáo về việc bán phá giá do AFARTE đưa ra.

Tháng 7/2007, báo chí Argentina cho biết AFARTE đã tố cáo hiện tượng nhập khẩu máy điều hòa nhiệt độ của Trung Quốc với chứng từ xác nhận có nguồn gốc từ Malaixia, Thái Lan và Việt Nam nhằm trốn thuế chống bán phá giá áp dụng đối với hàng nhập từ Trung Quốc. Theo các nhà nhập khẩu, những lời tố cáo này nhằm bảo hộ sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu của tất cả các nước sẽ gặp phiền hà hơn vì Bộ Kinh tế Argentina đã yêu cầu Hải quan nước này sau 60 ngày kể từ khi quyết định có hiệu lực, buộc các nhà xuất khẩu phải xuất trình chứng nhận nguồn gốc các máy điều hòa với tính năng và công suất kể trên, bất kể được nhập từ nước nào.

Máy điều hòa nhiệt độ do liên doanh Daewoo-Hanel sản xuất là một trong những sản phẩm chính của Việt Nam xuất sang Argentina.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam