Những vấn đề về an ninh lương thực và khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh về lương thực, theo đề xuất của Tổng thống Philíppin Susilo Bambang Yudhoyono, sẽ nằm trong chương trình nghị sự khi bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN nhóm họp thường niên tại Xingapo. Trả lời phỏng vấn báo giới, Ngoại trưởng Inđônêxia, Hassan Wirajuda, nói: "Khi chúng tôi nêu ra ý tưởng này, lẽ dĩ nhiên là chúng tôi lo ngại về an ninh lương thực của ASEAN. Philíppin đang gặp khó khăn. Thậm chí ngay cả một số các nước sản xuất lớn nhất ASEAN cũng đang gặp phải những vấn đề trong việc xuất khẩu gạo sang các nước láng giềng và phần còn lại của thế giới". Ông khẳng định đây không phải là một vấn đề của riêng các nước thành viên ASEAN, mà là khó khăn chung của toàn thế giới, đồng thời cho rằng tình hình hiện đã bị xấu đi do những kẻ đầu cơ đang tham gia vào việc lôi kéo tâm lý thị trường.
Những lo ngại về an ninh lương thực đã nổi lên trong khối ASEAN, nhất là tại các nước nhập khẩu gạo như Inđônêxia và Philíppin, bởi vấn đề này có thể sẽ gây trở ngại cho mục tiêu dài hạn của khu vực là trở thành một cộng đồng thương mại tự do vào năm 2015. Theo dự thảo thông cao chung của Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần thứ 41 phát trên mạng của hãng thông tấn Kyodo, bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN sẽ thảo luận về thách thức ngày một lớn do giá dầu và lương thực leo thang, vốn gây khó khăn nghiêm trọng cho hệ thống an sinh xã hội của người dân cũng như việc duy trì đà phát triển kinh tế của các nước thành viên. Các nhà lãnh đạo dự kiến cũng sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực quốc tế để đảm bảo việc thực hiện hiệu quả chức năng của các lực lượng thị trường, cũng như tìm ra các giải pháp dài hơi hơn cho nông nghiệp.
Giá gạo đã tăng mạnh do tình trạng thiếu hụt nguồn cung, cùng với việc giá dầu tăng vọt trên thị trường quốc tế. Ngoại trưởng Xingapo, George Yeo, người chủ trì hội nghị bộ trưởng ASEAN lần thứ 41, cho biết khối này muốn đảm bảo gạo sẽ được bán trong nội bộ khối nếu giá tăng và thiếu hụt nguồn cung. Tuy nhiên, Bộ trưởng Wirajuda cho biết dự trữ gạo tại khu vực vẫn đủ vào thời điểm hiện nay, và ở một mức độ nào đó vấn đề hiện nay sẽ được giải quyết khi Philíppin không còn gặp phải khó khăn nào nữa hoặc không bị thiếu hụt và các nước sản xuất chủ yếu như Thái Lan và Việt Nam cũng mở rộng hơn nữa việc xuất khẩu phần thặng dư của mình.
Ông Wirajuda cho biết các vị bộ trưởng ASEAN hy vọng sẽ thu hoạch được nhiều gạo hơn, do chìa khoá cho vấn đề an ninh lương thực của khu vực là có đủ nguồn cung. Ông cho rằng việc thiếu lương thực có thể sẽ trở thành mối đe doạ đối với hoà bình và ổn định chính trị nếu nó không được kiểm soát.
Các số liệu của Hệ thống Thông tin An ninh Lương thực ASEAN cho thấy sản lượng gạo của khối này đã tăng đều đặn từ 120,7 triệu tấn năm 1993 lên 178,8 triệu tấn năm 2006. Trong năm sản xuất 2006/07, xuất khẩu gạo của khu vực chiếm gần 50% tổng khối lượng xuất khẩu toàn cầu.
Vietstock

Nguồn: Internet