Theo tuyên bố của Chủ tịch cuộc họp, trong buổi làm việc kéo dài một ngày, các Ngoại trưởng đã thảo luận về thách thức ngày càng lớn của giá dầu, giá lương thực leo thang, kêu gọi chia sẻ thông tin và hợp tác mạnh mẽ hơn giữa các quốc gia thành viên.

Các bên cũng tán thành tham gia nỗ lực nghiên cứu chung để cải tiến sản xuất lương thực, cung cấp nguồn năng lượng sạch cho các quốc gia đang phát triển thông qua chuyển giao công nghệ và đảm bảo sản xuất nhiên liệu sinh học sẽ không phá vỡ mạng lưới lương thực.

Ngoại trưởng ASEAN+3 bày tỏ sự quan ngại về tình hình tài chính toàn cầu. Căng thẳng giữa Campuchia và Thái Lan cũng là một tâm điểm trong chương trình nghị sự. ASEAN+3 kêu gọi hai bên thực hiện kiềm chế cao nhất và giải quyết vấn đề một cách thân thiện.

Vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên cũng được đề cập đến trong cuộc gặp. Ngoại trưởng các nước tái khẳng định sự ủng hộ về việc đàm phán sáu bên nhằm thực thi tiến trình phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, tiến tới bình thường hóa quan hệ giữa các bên liên quan.

Rút ra bài học từ những thảm họa gần đây xảy ra trong khu vực, đặc biệt là lốc xoáy hủy diệt tại Myanmar và cơn địa chấn ở Tứ Xuyên, Trung Quốc hồi tháng 5, Ngoại trưởng các nước mong muốn cải thiện việc hợp tác đối phó với thảm họa thông qua nhiều hình thức khác nhau.

Tại cuộc họp, các Ngoại trưởng đã thống nhất thành lập Qũy hợp tác ASEAN+3 với mức đóng góp ban đầu là 3 triệu USD.

ASEAN gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
VNN

Nguồn: Internet