Xuất khẩu các sản phẩm sữa của  sang Ấn Độ được khôi phục lần đầu tiên từ năm 2003 sau một thỏa thuận giữa chính phủ hai nước.
Hàng năm, xuất khẩu bơ sữa của Australia sang Ấn Độ đạt trị giá khoảng 6 triệu đôla Australia (tương đương 3,77 triệu USD) khi hoạt động thương mại bị đình trệ sau khi chính phủ Ấn Độ thay đổi các yêu cầu đối với hàng hoá nhập khẩu.
Chính phủ hy vọng xuất khẩu sữa sẽ xượt xa mức của năm 2003 khi nối lại hoạt động tương mại trong tương lai gần.
Chính phủ Ấn Độ gần đây đã phê chuẩn một hệ thống mới để cấp giấy chứng nhận y tế cho các sản phẩm sữa của Australia do Dịch vụ Thanh tra Kiểm dịch Australia triển khai.
Bộ trưởng Thương mại Simon Crean cho biết, việc nối lại hoạt động thươgn mại giữa hai nước phản ánh sự hợp tác nông nghiệp đang ngày càng phát triển giữa Australia và Ấn Độ và tiếp tục hợp tác quan hệ song phương đôi bên cùng có lợi.
Việc thay đổi nhân khẩu học của Australia đặc biệt phát triển tầng lớp trung lưu và thành thị hoá đang tại ra những tiềm năng thực sự cho phát triển thương mại và cũng là việc Australia sẽ tạo vị thế cho các sản phẩm sữa có giá trị cao.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Tony Burke cho biết, đó là một cơ hội quan trọng cho ngành công nghiệp tại thời điểm khi các nhà sản xuất sữa của Australia đã vượt qua được thời kỳ khó khăn.
Những bước đột phá của Ấn Độ sau việc ký kết các Hiệp định Thương mại Tự do giữa các nước ASEAN-Úc-New Zealand  hồi cuối tuần trước sẽ tiếp cận với chủ trang trại sữa tốt hơn vào thị trường Đông Nam Á, với hơn 600 triệu người dân.

Nguồn: Vinanet