VINANET - Australia hy vọng sẽ tăng sản xuất các nguồn tài nguyên và năng lượng trong năm nay như dự án quặng sắt mới và than sẽ đi vào hoạt động, tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu dự kiến sẽ giảm 4% do giá hàng hóa giảm và đồng nội tệ mạnh lên.

Australia - nước xuất khẩu quặng sắt và than để sản xuất thép hàng đầu thế giới – đã trải qua sự bùng nổ 7 năm trong lĩnh vực đầu tư do nhu cầu ngày càng gia tăng từ Trung Quốc.

Sản xuất nguồn tài nguyên đang mở rộng, nhưng với chi phí tăng cao, giá giảm và nhu cầu có dấu hiệu suy yếu, do vậy kết thúc giai đoạn đầu tư bùng nổ là trong tầm nhìn. Cục tài nguyên và kinh tế năng lượng (BREE) đã điều chỉnh tăng dự báo sản lượng quặng sắt trong năm tài chính 2013 lên 529 triệu tấn so với 526 triệu tấn dự báo trước đây, do gia tăng nhu cầu từ Trung Quốc.

Nhưng ngay cả gia tăng dự báo giá quặng sắt 5% từ mức 106 USD/tấn trong tháng 9, BREE vẫn thấy giảm 17% so với năm 2011/12.

Sản lượng than đá luyện kim dự kiến tăng 10% lên 162 triệu tấn, tuynhieen giá sẽ giảm hơn 18% xuống còn 171 USD/tấn trong năm nay, BREE cho biết báo cáo hàng quý trong tháng 12.

“Sự suy giảm giá xuất khẩu khoáng sản chính của Australia cùng với đồng đô la Australia tăng cao, dự kiến kim ngạch xuất khẩu nguồn nguyên liệu và năng lượng giảm 4% trong điều khoản đồng đô la Australia năm 2012/12”, trưởng kinh tế Quentin Grafton của BREE cho biết.

BREE cho biết, dự kiến đồng đô la Australia, hiện tại giao dịch gần mức cao 3 tháng lên hơn 1,05 đô la Mỹ, giảm khoảng 1,01 đô la Mỹ do suy giảm nhu cầu xuất khẩu sang Trung Quốc và tỉ lệ lãi suất Autralia vững hoặc thấp hơn.

Dự báo tổng kim ngạch xuất khẩu nguồn nguyên liệu và năng lượng trong năm tài chính 2013 sẽ đạt khoảng 184 tỉ đô la Australia (193 tỉ đô la Mỹ), giảm 9 tỉ đô la Australia so với năm 2011/12.

Giá quặng sắt giao ngay trong tuần này (từ 10-14/12) tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 7, được hỗ trợ bởi hoạt động mua vào từ Trung Quốc dự báo nhu cầu thép sẽ tăng mạnh trong năm tới.

Kỳ vọng gia tăng mà nguồn cung cấp quặng sắt có thể thắt chặt trong quý đầu của năm 2013 do lốc xoáy theo mùa và mưa thường đe dọa xuất khẩu từ Australia và Brazil giai đoạn giữa tháng 12 và tháng 4.

Dữ liệu gần đây của Trung Quốc bao gồm sản lượng nhà máy và doanh số bán lẻ lên mức cao nhất 8 tháng cho thấy nước có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang trên con đường hồi phục sau 7 quý suy giảm.

Gia tăng hy vọng trong số các nhà đầu tư mà nhu cầu của Trung Quốc đối với hàng hóa, bao gồm thép, sẽ tăng mạnh trong năm tới do hồi phục kinh tế mạnh lên.

Nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc tăng mức cao thứ hai trong tháng 11, trong khi đó nhập khẩu dầu thô lên mức cao thứ 3.

Giá quặng sắt giao ngay niêm yết mới nhất ở mức 123,4 USD/tấn IO62-CNI=SI.

Quặng sắt chủ yếu được khai thác ở Australia bởi Rio Tinto RIO.AX, BHP Billiton BHP.AX BLT.L. và Fortescue Metals Group FMG.AX.

(1 đô la Mỹ = 0,951 đô la Australia).

Nguồn: Internet