Bangladesh đã quyết định điều kiện chấp nhận đề xuất của Trung Quốc để thay thế ưu đãi thuế quan cung cấp sau này theo Hiệp định thương mại châu Á Thái Bình Dương (APTA) với cơ sở thuế bằng 0 được cấp theo thỏa thuận thương mại đa phương dưới sự bảo trợ của WTO.

Bộ thương mại (MoC) đã truyền đạt quyết định từ chính phủ Trung Quốc thông qua Bộ ngoại giao.

Tuy nhiên, Bangladesh đã thiết lập một số điều kiện liên quan đến đề nghị của Trung Quốc. Một quan chức cấp cao của MoC cho biết, Bangladesh sẽ ký thư trao đổi về vấn đề này với Trung Quốc, cung cấp các điệu kiện được chấp nhận sau này.

Xây dựng các điều kiện, ông cho biết, Bangladesh sẽ không tận dụng các nhượng bộ thương mại được đưa ra theo APTA miễn là đề nghị của Trung Quốc cung cấp thuế quan bằng 0 theo Tổ chức thương mại thế giới vẫn còn hiệu lực.

“Nếu thuế quan bằng 0 bị đình chỉ hoặc hoãn vì bất kỳ lý do nào, Bangladesh sẽ một lần nữa khẳng định những nhượng bộ của APTA từ Trung Quốc”, ông cho biết.

Bangladesh yêu cầu các quy tắc xuất xứ cho các sản phẩm được liệt kê theo các quy định cụ thể sản phẩm phải ít nghiêm ngặt hơn các quy tắc xuất xứ chung theo thuế quan bằng 0.

Các quan chức của MoC cũng cho biết, quyền và nghĩa vụ của Bangladesh theo APTA nên duy trì không thay đổi, ngoại trừ ưu đãi thuế chỉ với Trung Quốc.

Theo các quan chức thương mại, có khoảng 4.788 sản phẩm Bangladesh được hưởng thuế quan bằng 0 theo các thỏa thuận của WTO, trong khi theo APTA chỉ có 83 sản phẩm được hưởng như nhau.

Quan điểm của chính phủ Trung Quốc 2 năm trở lại đây liên quan đến thay thế ưu đãi thuế quan, Bangladesh ủng hộ tất cả các ưu đãi theo APTA thay vì chương trình ưu đãi thuế bằng 0.

Để có được ưu đãi thuế quan theo chương trình thuế bằng 0, giá trị gia tăng địa phương hạn chế ở mức 40% hoặc phải thay đổi. Theo quy định xuất xứ của APTA, các nước kém phát triển phải thực hiện 35% giá trị gia tăng để được ưu đãi thuế quan tại Trung Quốc.

Một quan chức thương mại cấp cao cho biết, ưu đãi thuế quan theo APTA hữu ích hơn đối với Bangladesh, kể từ khi theo kế hoạch, các nhà sản xuất địa phương cần 35% giá trị gia tăng.

Ông cho biết, 40% giá trị gia tăng sẽ khó khăn đối với các nhà sản xuất Bangladesh kể từ khi họ chủ yếu phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên liệu. Ông cho biết, MoC trong một lá thư 2 năm trở lại đây cũng yêu cầu chính phủ Trung Quốc giảm tiêu chuẩn giá trị gia tăng, theo thuế quan bằng 0 ở mức 30% thay vì 40%.

Trong một lá thư gửi MoC, Tham tán thương mại của Đại sứ quán Trung Quốc tại Dhaka Wang Zijian trước đó đã viết rằng các dòng thuế quan theo ưu đãi thuế bằng 0 sẽ bao gồm tất cả ưu đãi thuế quan Bangladesh có thể được hưởng theo APTA.

“Để tránh sự nhầm lẫn về 2 quy tắc xuất xứ khác nhau theo APTA và ưu đãi thuế bằng 0, chính phủ Trung Quốc sẽ đề xuất thay thế ưu đãi thuế quan APTA với ưu đãi thuế bằng 0 đối với Bangladesh”, ông cho biết thêm. 10 sản phẩm hàng đầu mà Bangladesh xuất khẩu sang Trung Quốc là đay thô, sợ đay, chai nhựa, áo thun và quần, vật liệu dệt may, hạt vừng, chất thải và phế thải nhựa PVC, da sống và da trâu bò.

Nguồn: Lefaso

Nguồn: Internet