Sức tiêu thụ chè nội địa gia tăng mạnh trong khi tiến độ sản xuất chậm chạp, là nguyên nhân kết thúc chặng đường 150 năm Bangladesh xuất khẩu loại đồ uống có sức tiêu thụ lớn này ra nước ngoài.
  
Nhà xuất khẩu chè hàng đầu – tập đoàn HRC - cho hay, hãng đã phải nhập khẩu chè từ Sri Lanka và Kenya để đáp ứng nhu cầu nội địa đang gia tăng nhanh chóng. Đây là một viễn cảnh mà Chủ tịch HRC, ông Sayeed Hossain Chowdhury, thú nhận chưa từng bao giờ nghĩ tới trong đời.
 
Cũng theo ông Chowdhury, một số hãng khác cũng đã phải nhập khẩu chè trong năm nay để kinh doanh, do nhận thấy tỉ lệ lợi nhuận thường cao gấp đôi tại các phiên bán đấu giá hàng tuần tại Chittagong trong 3 năm qua.
 
Theo con số thống kê của cơ quan xúc tiến xuất khẩu (EPB), xuất khẩu chè đã sụt giảm tới 66,47% xuống chỉ còn có 580.000 USD trong bốn tháng đầu năm tài khóa này. Các nhà xuất khẩu chè hàng đầu cho biết, họ chỉ xuất hàng cho một số khách hàng lâu năm, chủ yếu ở Pakistan và Trung Đông, vốn đã quá gắn bó với loại chè xanh Bangladesh.
 
Một quan chức cấp cao của hãng kinh doanh chè lớn nhất và lâu đời nhất nước là Ispahani Tea cho biết, hãng chỉ xuất được 100 kg loại chè đặc biệt cho các nhà bán lẻ tại Dubai.
 
Nguồn: Vitas