Do suy giảm tăng trưởng kinh tế ở cả Trung Quốc và các nước khác năm 2012/13, các nhà sản xuất da giày và các nhà bán lẻ da giày bị áp lực nặng nề trong bối cảnh suy thoái trong ngành công nghiệp.

Sản lượng và tiêu thụ

Suy thoái kinh tế làm thất vọng người tiêu dùng Trung Quốc, những người giảm mua mặt hàng không thiết yếu như giày da. Như vậy, những yếu tố bất lợi, bao gồm giá nguyên liệu thô tăng, tỉ giá hối đoái và chi phí lao động gia tăng, làm cho môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp khó khăn, làm thất vọng cho sự phát triển trong tương lai. Trong năm 2012/13, cả sản lượng và tiêu thụ ngành công nghiệp da giày Trung Quốc đã chứng kiến một sự suy giảm, với mức suy giảm về sản lượng là 5,29% và 7,45% theo thứ tự lần lượt, trong khi tiêu thụ giảm 9,22% và 8,42%, dưới mức đỉnh điểm năm 2010 và đạt vượt mức năm 2011. Như vậy, lòng tin của cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp về cơ bản có sự thay đổi tốt hơn. Vì điều này, dự kiến tốc độ tăng trưởng của sản lượng và tiêu thụ trong ngành công nghiệp da giày Trung Quốc sẽ duy trì xu hướng giảm nhẹ trong giai đoạn giữa năm 2014 và năm 2015.

Xuất khẩu

Điều tra chống bán phá giá đã được đưa ra bởi nhiều nước sản xuất da giày tại Trung Quốc rất thường xuyên trong một thời gian dài, buộc ngành công nghiệp chủ lực của Trung Quốc chịu thuế nhập khẩu và thuế chống bán phá giá ở mức cao hơn. Trong tháng 11/2012, giày Aokang Chiết Giang đã thắng kiện trong một vụ kiện chống bán phá giá, đã khích lệ lòng tin xuất khẩu của các nhà sản xuất giày da Trung Quốc. Theo ước tính, xuất khẩu da giày sản xuất tại Trung Quốc sẽ tăng nhẹ trong 2 năm tới.

Cụm công nghiệp

Sản xuất da giày tại Trung Quốc sẽ vẫn tập trung tại các tỉnh Chiết Giang, Phúc Kiến và Quảng Đông, với sản lượng chiếm 69,62% trong tổng sản lượng da giày năm 2013. Do kết quả của mức lương và tăng và nguồn lao động suy giảm, các doanh nghiệp da giày tại 3 tỉnh đã chịu áp lực hoạt động tăng cao. Trong khi đó, một số nhà sản xuất da giày đang chuyển cơ sở sản xuất của họ sang Tây và trung Trung Quốc, ở đó nguồn lao động dồi dào và mức lương thấp hơn. Dự kiến, sản lượng da giày của 3 tỉnh này sẽ suy giảm, và sản lượng da giày tại tỉnh Hồ Nam, Trùng Khánh và Tứ Xuyên sẽ tăng.

Kênh tiếp thị

Cùng với sự cải thiện không ngừng và phát triển của thương mại điện tử, ngành công nghiệp mua sắm trực tuyến của Trung Quốc từ lâu đã duy trì phát triển mạnh. Trong năm 2013, quy mô ngành công nghiệp mua sắm trực tuyến Trung Quốc tăng 40% so với cùng kỳ năm trước đó, lên 1,82424 nghìn tỉ NDT. Nhiều doanh nghiệp da giày hàng đầu bao gồm, Belle, Aokang, Red Dragonfly, Yearcon và Mulinsen đã tăng tăng kinh doanh thương mại điện tử bằng cách mở các cửa hàng hàng đầu và cửa hàng nhượng quyền thương mại thông qua nền tảng của Tmall, JD và trang web B2C nổi tiếng khác.

Ngành công nghiệp hàng đầu tiếp tục được ưu tiên mở rộng hoặc cải tạo các cửa hàng nhượng quyền. Ví dụ, Belle International quan tâm đến việc mở rộng cửa hàng bán lẻ, với số lượng các cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc đại lục trong nửa đầu năm 2013 tăng 442.

Nguồn: Lefaso

Nguồn: Internet