Ông Nguyễn Hạc Thuý cho biết, để kiềm chế giá phân bón trong nước tăng cao do tác động của thị trường thế giới, Chính phủ đã hỗ trợ ưu đãi giá than, điện, quặng cho các cơ sở sản xuất phân bón, đồng thời yêu cầu các cơ sở sản xuất tiết kiệm chi phí, cải thiện tiếp thị nên đã kìm hãm được một phần tăng giá, giúp giá phân bón trong nước tăng có mức độ rẻ hơn so với giá phân bón thế giới.
 
Xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất phân bón chất lượng kém
 
Tính đến ngày 01/7/2008, cả nước có gần 300 tổng công ty, công ty, xí nghiệp, nhà máy sản xuất phân bón và khoảng 35 nhà nhập khẩu. Theo đánh giá của Tổng thư ký Hiệp hội phân bón Việt Nam Nguyễn Hạc Thuý, mặc dù mạng lưới các nhà sản xuất và nhập khẩu nhiều như vậy nhưng thời gian qua, một số đơn vị sản xuất nhỏ đã lợi dụng thị trường biến động, giá phân bón tăng cao để sản xuất hàng giả, kém chất lượng, nhái mẫu mã, bao bì tuồn ra thị trường bán với giá rẻ hơn phân bón của các nhà sản xuất lớn đã làm thiệt hại cho nông dân và gây rối loạn thị trường như ở các tỉnh Ninh Bình, Bình Phước, Tiền Giang, Hà Tây, Vĩnh Long, Đồng Nai…
 
Để tránh tình trạng một số loại phân bón không đảm bảo chất lượng, hàm lượng dinh dưỡng không đạt quy định đề ra, đặc biệt là loại phân NPK, ông Thúy đề nghị, các Bộ ngành chức năng cần thường xuyên kiểm tra các cơ sở sản xuất, đồng thời có chế tài đủ mạnh để xử lý nghiêm vấn đề này.
 
Định hướng nhập khẩu Ure và sản xuất phân bón hữu cơ
 
Ông Nguyễn Hạc Thuý cho rằng, để bình ổn giá phân bón từ nay đến hết năm, đồng thời ổn định thị trường phân bón lâu dài thì Chính phủ cần có kế hoạch dài hạn đến năm 2010 về định hướng nhập khẩu phân bón ure hạt trong, vì phân ure hạt trong hiện nay còn phải nhập đến 50% (khoảng từ 820.000 tấn đến 830.000 tấn). Theo ông Thúy, mặt hàng nhạy cảm này cần được quan tâm ngay từ vụ Đông Xuân năm 2008-2009.
 
Về mục tiêu phấn đấu sản xuất phân bón hữu cơ đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất trong nước, ông Thúy bày tỏ, nhiều thập kỷ qua sản xuất nông nghiệp sử dụng nhiều phân hoá học đã làm cho đất bị thoái hoá, vì thế Chính phủ cần chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh sản xuất các loại phân hữu cơ và phân đặc chủng cho từng loại cây và từng vùng.
 
Theo dự báo của Bộ NN và PTNT, nhu cầu phân bón cả nước trong năm nay là 8,3 triệu tấn, trong đó sản xuất trong nước là hơn 5,3 triệu tấn, nhập khẩu hơn 2,9 triệu tấn.
 
Chính Phủ
 

Nguồn: Vinanet