Theo ngân hàng Barclays Capital, giá hàng hoá sẽ tiếp tục phục hồi trong năm 2010 do tăng trưởng kinh tế tại các nước công nghiệp hóa sẽ bắt kịp với các nước đang phát triển.

Trong số hàng hóa nông nghiệp, ngô và đường được giá nhất, do cả hai được hỗ trợ bởi nhu cầu từ ngành ethanol đang phục hồi.

Ngân hàng nói rằng họ không đồng ý với đánh giá rằng giá rẻ đã đứng sau cơn lũ đầu tư hàng hóa mà nó đã đạt đỉnh 60 tỷ USD trong năm nay, đưa tài sản được quản lý trong lĩnh vực này lên tới 250 tỷ USD.

Nhà phân tích Kevin Norrish của BarCap cho biết “ Dòng tiền tăng này là kết quả của giai đoạn giá thấp hơn và các điều kiện cơ sở đang được cải thiện”

Kịch bản này có thể còn tiếp diễn do các nước trong Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển gồm Australia, Canada, Anh và Hoa Kỳ đảo ngược cách tiếp cận “cực kỳ thận trọng” để xây dựng lại các kho hàng.

BarCap cho biết, trong số hàng hóa nông nghiệp đã có sự thay đổi về sự lựa chọn đầu tư, nhất là ngô, bởi khả năng tăng giá cao do dự trữ thấp ở Trung Quốc và Hoa Kỳ trong khi nhu cầu đang tăng.

Ông Norrish nói: “việc giá dầu tăng đã cải thiện lợi nhuận ngành ethanol, và đó là một phần lý do cơ bản đẩy giá ngô tăng. Ngô là một trong những nguyên liệu sản xuất ethano.

Nhu cầu từ các nhà máy ethanol cũng thúc đẩy cái nhìn “ tích cực” của ngân hàng về giá đường. Mía đường là nguyên liệu chính sản xuất ethanol.

(Vinanet)