Báo cáo được công bố ngày 7/4 nhân cuộc họp thường niên của BID tại Miami (Mỹ), cho rằng giá nguyên liệu xuất khẩu có thể giảm và những hạn chế nguồn cung của một số khu vực sản xuất là những yếu tố khiến tăng trưởng kinh tế của Mỹ Latinh trong năm nay giảm so với mức 5,6% của năm ngoái (năm thứ 4 liên tiếp khu vực này đạt tăng trưởng cao).
Báo cáo trên cũng nêu bật thành tích tăng trưởng GDP trên 7% của Áchentina, Vênêxuêla, Pêru và Côlômbia; thất nghiệp giảm tại Áchentina, Côlômbia và Vênêxuêla; thu ngân sách tăng mạnh tại Áchentina, Côlômbia và Panama trong năm 2007, song đồng thời cũng cảnh báo một số nguy cơ như xu hướng lạm phát gia tăng, thặng dư tài khoản vãng lai giảm và nợ công tăng tại một số nước trong khu vực.
BID cho rằng những nguy cơ đối với kinh tế Mỹ Latinh không lớn, nhưng sẽ tăng nếu kinh tế Mỹ suy thoái và cuộc khủng hoảng thị trường thế chấp và tài chính tại Mỹ tác động tới thị trường cho vay và luồng vốn tại khu vực. Nếu điều này xảy ra, GDP của Mỹ Latinh sẽ bị giảm 2 điểm phần trăm.
Theo BID, nền tảng kinh tế vĩ mô của phần lớn các nền kinh tế mới nổi tại Mỹ Latinh tương đối vững chắc và năm 2008 sẽ là năm để các nước tại khu vực này chứng minh sự vững chắc của chính sách kinh tế vĩ mô, tính hiệu quả của các chính sách xã hội và khả năng đối phó của hệ thống chính trị.
Cũng theo báo cáo trên, năm ngoái BID đã giải ngân 7,6 tỷ USD, cao nhất trong 4 năm qua, và thông qua các khoản vay lên tới 9,6 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay. Các khoản vay của BID chủ yếu được dùng để tài trợ các dự án cơ sở hạ tầng, nâng khả năng cạnh tranh của nền kinh tế, bảo vệ môi trường và xóa đói giảm nghèo tại Mỹ Latinh và Caribê.

Nguồn: Internet