Dự án sản xuất thanh long “sạch” theo tiêu chuẩn VietGap (sản xuất nông nghiệp tốt tiêu chuẩn Việt Nam) được Sở NN-PTNT Bình Thuận triển khai trên diện rộng tại ba hyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình và thị xã Lagi kể từ đầu tháng 4 này.
Theo đó, diện tích thanh long vùng dự án ít nhất là 3.000 ha, chiếm gần 1/3 tổng diện tích loại cây trồng này trong toàn tỉnh.
Những nông hộ có diện tích thanh long khoảng 1ha trở lên, canh tác liên thửa sẽ được vận động thành lập các nhóm sản xuất bền vững; đồng thời được tập huấn kỹ thuật và sự hướng dẫn trực tiếp của cán bộ khuyến nông. Sau khi đạt những quy định bắt buộc, người trồng thanh long được cấp chứng nhận tiêu chuẩn VietGap.
Theo giám đốc sở NN-PTNT Bình Thuận, dự án này nhằm đảm bảo nguồn thanh long “sạch” phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu bền vững; tạo tiền đề cho kế hoạch sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn GlobalGap (sản xuất nông nghiệp tốt theo tiêu chuẩn toàn cầu) trong vài năm tới.
Bình Thuận hiện là “thủ phủ” thanh long của cả nước, với diện tích trên 10.000 ha thanh long, tổng sản lượng bình quân hằng năm hơn 200.000 tấn.
(Tuổi trẻ)

Nguồn: Vinanet