Theo báo Hải quan, để tăng cường công tác quản lý giá sữa tại khâu nhập khẩu, ngăn chặn tình trạng các công ty nhập khẩu khai báo thấp giá mặt hàng sữa để trốn thuế nhập khẩu, Tổng cục Hải quan đã có công văn số 1380/TCHQ-TXNK ngày 22-3-2012 chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố bổ sung mặt hàng sữa vào danh mục quản lý rủi ro hàng hóa nhập khẩu cấp Cục để thực hiện việc kiểm tra trị giá khai báo, xác định dấu hiệu nghi vấn, tổ chức tham vấn để bác bỏ trị giá khai báo đối với những lô hàng khai báo trị giá thấp, bất hợp lý theo quy định.

Hiện nay, mặt hàng sữa đã được đưa vào danh mục quản lý rủi ro hàng hóa nhập khẩu của các địa phương có phát sinh nhập khẩu mặt hàng sữa nhiều, thường xuyên như: Cục Hải quan Tp.Hồ Chí Minh, Cục Hải quan Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng….

Bên cạnh đó, từ tháng 1/2013 đến tháng 7/2013, cơ quan Hải quan đã bác bỏ trị giá khai báo thấp, bất hợp lý của doanh nghiệp để xác định lại trị giá tính thuế trên cơ sở dữ liệu giá có sẵn theo đúng quy định. Số thuế đã điều chỉnh tăng so với khai báoa thuế có giá thấp là trên 5,2 tỷ đồng.

Cùng với đó, định kỳ hàng tháng Tổng cụcHair quan cung cấp thông tin tổng hợp kết quả tham vấn, xác định giá đối với mặt hàng sữa nhập khẩu tại các Cục Hải quan địa phương để Cục Quản lý giá – Bộ Tài chính có thêm thông tin phục vụ công tác quản lý giá đối với mặt hàng sữa nhập khẩu.

Nguồn: Vinanet