Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cuối tuần qua đã thành lập Ủy ban điều tra về việc liệu Mỹ có áp thuế chống phá giá trái phép đối với mặt hàng nước cam nhập khẩu như khiếu nại của Braxin hay không.

Braxin cho rằng Mỹ đã trái luật khi sử dụng phương thức tính phức tạp và gây tranh cãi "zeroing" (quy về 0) để tính toán mức độ bán phá giá, theo đó tạo cớ cho tuyên bố Oasinhtơn rằng Braxilia đã bán sản phẩm nước cam tại thị trường Mỹ với mức giá thấp hơn giá bán trên thị trường trong nước, và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Braxin.

Về phần mình, Oasinhtơn tỏ ra thất vọng trước việc Braxin đâm đơn kiện lên WTO và cho rằng điều này là không cần thiết. Mặc dù đã nhiều lần bị thua kiện tại WTO về vấn đề áp dụng phương pháp zeroing để tính toán mức độ bán phá giá đối với các sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài, trong đó có vụ kiện với EU hồi cuối năm ngoái, Mỹ tuyên bố sẽ bảo vệ đến cùng những quyết định của mình.

Braxin là nước xuất khẩu nước cam lớn nhất thế giới, với lượng xuất gần 1,3 triệu tấn năm 2008, chủ yếu sang Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ. Mới đây, Braxin đã được WTO cho phép áp dụng biện pháp trừng phạt thương mại, lên tới hàng trăm tiệu USD, đối với hàng hoá của Mỹ, do Oasinhtơn vẫn tiếp tục trợ cấp trái phép cho nông dân trồng bông trong nước.

Trong một diễn biến khác, Brazil cho biết nước này đang thực hiện đúng theo những phán quyết của WTO về vụ tranh chấp với EU, cho rằng việc Braxin cấm nhập khẩu lốp xe đắp lại của EU là một biểu hiện của sự phân biệt, do trong khi đó nước này vẫn cho phép nhập khẩu các sản phẩm tương tự từ nước láng giềng Urugoay. Braxin tuyên bố việc nhập khẩu các sản phẩm này bị coi là trái pháp luật bất kể nguồn gốc của nó.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam