(VINANET) – Bộ trưởng Nông nghiệp Brazil cho biết nước này có thể giải phóng một số kho dự trữ cà phê cuối năm nay nếu cần thiết để làm dịu đi đợt tăng giá, nhưng nó sẽ không thực hiện bất cứ hành động nào hiện nay khi nông dân đang trong quá trình thu hoạch.

Brazil, nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, đối mặt với sự tàn phá của hạn hán trong tháng 1 và 2, đã làm giá arabica tăng vọt và được dự báo sẽ thâm hụt vào dự trữ của nước này.

Bộ trưởng nông nghiệp Brazil Neri Geller cho biết “nếu giá tăng nhiều chính phủ có thể phát hành một số cà phê để kiểm soát giá trong nước”.

Phát biểu bên lề phiên họp toàn thể của Tổ chức thú y thế tới (OIE) tại Paris, ông cho biết dự trữ của nhà nước và tư nhân ở mức thấp và chính phủ đang nghiên cứu nó có dự trữ bao nhiêu.

Các nhà sản xuất cà phê tháng trước đã yêu cầu chính phủ cân nhắc bán 1,6 triệu bao 60 kg/bao trong kho dự trữ để hạn chế biến động giá và sự đầu cơ do những nhà đầu tư đợi chi tiết nhiều hơn về mức độ thiệt hại của hạn hán. Nhưng thời điểm vẫn chưa tới.

Geller cho biết “chính phủ sẽ không có hành động hiện nay do các nhà sản xuất đang thu hoạch và chúng tôi không muốn tác động tới họ, và giá không phải là cao mà họ có thể dẫn tới lạm phát”.

Nhà xuất khẩu Comexim ước tính trong đầu tháng 4 tổng dự trữ cà phê của nhà nước và tư nhân của Brazil giảm xuống 11,5 triệu bao 60 kg tính đến 1/7, và dự trữ chuyển từ vụ trước thấp hơn 18% so với một năm trước.

Trước đó trong tháng này Brazil đã giảm dự báo sản lượng cà phê vụ mới xuống dưới 45 triệu bao, giảm 9% so với ước tính trước đó trong tháng 1, củng cố lo ngại về ảnh hưởng hạn hán kéo dài trước đó trong năm nay.

Gellet lạc quan rằng ảnh hưởng từ hạn hán của niên vụ này có thể bị hạn chế.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters