Nguồn tin công nghiệp cho biết giá giao ngay butađien (BD) tại châu Á tiếp tục giảm tiếp trong tháng này do các nhà cung cấp buộc phải giải phóng lượng nguyên liệu dư thừa trước tình hình sản xuất trong vùng giảm tại các khu sản xuất lớn cao su nhân tạo tiêu dùng và ABS (acrylonitrile-butadiene-styrene).

Theo số liệu của ICIS, BD đã trượt giá 700 USD/tấn (518 EUR/tấn) cuối tháng trước, kết thúc tháng 9 ở mức 2.700-2.800 USD/tấn CFR (giá đã bao gồm cước phí) tới Đông Bắc Á.

“Chúng tôi chờ đợi giá BD sẽ xuống quanh mức 2.000 USD/tấn CFR Đông Bắc Á đến cuối tháng 10 và có thể vẫn giảm tiếp dưới mức này vào đầu tháng 11 do tình trạng thị trường đi xuống hiện nay”, một nhà buôn nói.

Khoảng 10.000 đến 15.000 tấn BD từ châu Âu và Hoa Kỳ theo kế hoạch sẽ đến châu Á trong tháng 10 và tháng 11 cạnh tranh với nguồn cung châu Á, điều này đang làm khó khăn để tìm được những người mua hàng trên thị trường yếu ớt hiện nay.

“Nếu người mua có thiện chí trả 2.300-2.400 USD/tấn CFR tới Đông Bắc Á, tôi sẽ bán ở mức giá này bởi có quá nhiều lượng cung trên thị trường hiện nay”, một người buôn khác nói.

“Những mối lo về cuộc khủng hoảng nợ châu Âu đang tiếp diễn và kinh tế Hoa Kỳ loạng choạng đã đẩy tới việc sản lượng cao su nhân tạo và nhựa ABS tại châu Á bị cắt giảm bớt. Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan là các nền kinh tế định hướng xuất khẩu với châu Âu và Hoa Kỳ được coi là các thị trường chính của họ”.

“Nhu cầu mua giao ngay (đối với BD) rất yếu do thị trường cao su nhân tạo và ABS đang vận hành ở mức độ giảm sút đáng kể do lo ngại suy thoái toàn cầu”, một nhà giao dịch nói.

Cao su nhân tạo được sử dụng để sản xuất lốp xe cho ngành công nghiệp ô tô trong khi ABS được dùng trong hàng loạt các sản phẩm tiêu dùng bao gồm thiết bị văn phòng, máy điện trong nhà và đồ chơi.

Công ty Hóa dầu Kumho của Hàn Quốc, nhà sản xuất cao su nhân tạo lớn nhất tại châu Á, hiện đang thực hiện bảo trì tại tất cả các nhà máy ở Ulsan và Yeosu.

Nhà máy sản xuất cao su styren-butađien (SBR) công suất 481.000 tấn/năm của công ty và nhà máy sản xuất cao su nitrile (NBR) công suất 50.000 tấn/năm ở Ulsan sẽ ngưng sản xuất từ 6/10-20/10. Tại Yeosu, nhà máy sản xuất cao su butađien (BR) công suất 342.000 tấn/năm của Kumho sẽ dừng hoạt động trong thời gian 4/10-24/10.

Trong khi đó các nhà sản xuất ABS lớn trong khu vực, bao gồm Chi Mei và LG Yongxin đang vận hành nhà máy chỉ ở khoảng nửa công suất.

“Thị trường rất im lìm trong tuần với việc Trung Quốc nghỉ ngày quốc khánh và những người mua chỉ đang chờ giá giảm thêm nữa trước khi quay trở lại thị trường để mua”, một nhà giao dịch Hàn Quốc nói.