-         Các đại lý cà phê đóng lại hợp đồng bán ra trước khi kết thúc năm

-         Đường thô tăng với giao dịch được thúc đẩy bởi yếu tố kỹ thuật

-         Cacao London kỳ hạn tăng sau khi sàn cacao trên ICE bị bán tháo.

(VINANET) – Cà phê arabica ICE lên mức cao ba tháng trong hôm thứ sáu 27/12 trước khi giảm bớt mức tăng do các nhà đầu tư đóng lại các hợp đồng bán trước khi kết thúc năm nay và đường thô kỳ hạn tăng do việc mua vào kỹ thuật nhưng cả hai vẫn hướng đến một năm giảm mạnh.

Cacao trên sàn Liffe lao dốc mạnh nhất trong 7 tuần, kết hợp với việc chốt lời bán tháo trong hôm thứ năm trên thị trường cacao ICE.

Các thị trường tài chính toàn cầu tăng do niềm tin của nhà đầu tư đã cải thiện. Các chỉ số Thomson Reuters/Core Commodity CRB tăng do 12 trong số 19 chỉ số của nó tăng.

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE tăng vọt lên 1.1840 USD trước khi giảm bớt và kết thúc ngày tăng 0,09 cent hay 0,8% lên 1.1635 USD/lb. Sự tăng giá này do một đồng đô la yếu hơn hỗ trợ và các đại lý phi thương mại đóng lại các hợp đồng bán ra do giá cà phê arabica giao ngay hướng đến một năm mất giá 19%.

Đồng đô la yếu hơn làm các hàng hóa định giá bằng đồng bạc này rẻ hơn so với người giữ các tiền tệ khác.

Các đại lý cho biết thị trường này được hỗ trợ bởi tốc độ bán ra chậm lại của người sản xuất trong các thị trường trả tiền mặt, với nhiều người giữ lại đợi giá cao hơn.

Giá cà phê arabica giao ngay đánh dấu năm giảm giá thứ ba liên tiếp.

Sản lượng cà phê toàn cầu lớn và dự đoán nguồn cung lớn đã thúc đẩy các nhà đầu cơ không ngừng bán ra thị trường cà phê trong năm 2013.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe tăng 23 USD hay 1,4% đóng cửa tại 1.714 USD/tấn, hỗ trợ bởi tồn trữ giảm.

Tồn trữ cà phê robusta đươc chứng nhận trên sàn Liffe giảm xuống 30.020 tấn tính đến 23/12 so với mức 31.420 tấn tính đến 9/12.

Hợp đồng cà phê robusta giao tháng thứ hai hướng tới năm giảm 11% do nguồn cung toàn cầu phong phú đã gây áp lực lên giá.

Đường thô kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE tăng 0,14 cent hay 0,9% lên 16,43 cent/lb. Việc mua vào kỹ thuật tiếp tục nâng hợp đồng giao ngay từ khu vực bán ra quá nhiều sau khi chỉ số sức mạnh 14 này giảm xuống mức thấp nhất kể từ 1982 và giá đã chạm mức thấp hơn 3 năm 15,86 cent/lb tuần trước.

Mặc dù vậy, mức tăng bị hạn chế bởi mức kháng cự gần 16,5 cent/lb và lo ngại về nguồn cung đường toàn cầu vượt trội. Hợp đồng này kết thúc năm giảm 16% và giảm năm thứ ba liên tiếp.

Đường trắng kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe tăng 3,6 USD hay 0,8% đóng cửa tại 447 USD/tấn. Ngay cả với mức tăng này, đường đã tinh chế kỳ hạn kết thúc năm nay giảm 15%.

Cacao kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe đã giảm 43 pound hya 2,4% xuống 1.755 pound/tấn do thị trường London điều chỉnh theo làn sóng bán tháo trên sàn ICE hôm thứ năm 26/12. Các thị trường Liffe đóng cửa hôm thứ 5 cho ngày lễ tặng quà.

Cacao kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE giảm hơn 1% trong giao dịch cuối phiên và tăng 2 USD hay 0,07% đóng cửa tại 2.785 USD/tấn sau khi lao dốc mạnh trong hôm thứ năm do chốt lời. Việc giảm giá của đồng đô la Hoa Kỳ so với đồng bảng Anh đã bổ sung áp lực bán ra tại London, cung cấp khả năng mua vào cacao tại New York và bán ra tại London.

Cả hai thị trường cacao theo hướng năm tăng mạnh hơn 20% do các nhà đầu cơ nhận được nhiều dự báo thâm hụt toàn cầu và nhu cầu bơ cacao mạnh.

Tốc độ phục hồi giá cacao yếu đi trong những phiên gần đây do lượng cacao tới các cảng của Bờ Biển Ngà mạnh làm tăng triển vọng thâm hụt có thể ít hơn dự kiến.

Nguồn Reuters