-         Arabica giảm do dự báo mưa đáng kể tại Brazil

-         Mức cộng của đường thô tháng 3/tháng 5 tăng lên 0,37 cent/lb

-         Trợ cấp của Ấn Độ hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu đường thô

(VINANET) – Cà phê arabica kỳ hạn trên sàn ICE đã giảm trong một phiên biến động hôm thứ năm 13/2, do dự báo mưa tại vành đai cà phê Brazil, trong khi thiệt hại về sản xuất đã hỗ trợ với khối lượng giao dịch lớn.

Đường thô trên sàn ICE giảm trong bối cảnh mức cộng của hợp đồng tháng 3/ tháng 5 lớn do các đại lý hấp thụ tin tức trợ cấp của Ấn Độ đối với sản lượng đường thô. Cacao kỳ hạn của Hoa Kỳ đã thử mức cao hai năm rưỡi trong sự giao dịch yếu nhưng đã quay đầu giảm do áp lực từ thị trường Liffe yếu do đồng bảng Anh mạnh.

Các thị trường hàng hóa mềm trên sàn ICE đóng cửa vào hôm thứ hai, 17/2 để nghỉ lễ và sẽ mở cửa lại vào hôm thứ ba.

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE chốt phiên giảm 1,2 cent hay 0,8% tại 1,4195 USD/lb, trong một phiên biến động, với các đại lý đưa ra lý do nhà sản xuất bán ra nhiều.

Một báo cáo rằng dự báo mưa đáng kể tại bang trồng hàng đầu của Brazil, Minas Gerais, nơi hạn hán đã làm giảm sản lượng, gây ra các quỹ thanh khoản hợp đồng mua.

Hợp tác xã cà phê lớn nhất của Brazil, Cooxupe, đã dự đoán sản lượng 10 triệu bao 60 kg, sau đó cho biết hạn hán đã gây ra tổn thất 30% cho cây trồng niên vụ 2014.

Stefan Uhlenbrock, một nhà phân tích hàng hóa mềm tại F.O. Licht cho biết “thời tiết tại Brazil là tập trung chủ yếu”.

Tổng khối lượng arabica kỳ hạn tăng trên 65.000 lô, khoảng gấp 3 lần mức trung bình của nó, sau khi phiên giao dịch hôm thứ tư sôi động tại 103,381 lô.

Trong một báo cáo đêm hôm thứ năm, Goldman Sachs đã nâng dự báo giá cà phê arabica trong ba tháng và 12 tháng lên 1,3 USD/lb từ mức 1,2 USD bổ sung thêm rằng rủi ro đối với dự báo cập nhật là thiên về phía tăng.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe tăng 4 USD hay 0,2% đóng cửa tại 1.822 USD/tấn.

Đường thô kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE giảm 0,15 cent hay 1% chốt phiên tại 15,66 cent/lb, với tổng khối lượng giao dịch khoảng 211.000 lô, hơn gấp đôi mức trung bình. Mức chênh lệch của hợp đồng tháng 3/ tháng 5 thành mức trừ lùi 0,38 cent từ mức 0,33 cent hôm trước, thấp nhất khi hợp đồng tháng 10/2013 hết hạn vòa 30/9.

Thị trường này lờ đi một báo cáo thời tiết khô, nóng bất thường mà đang làm giảm sản lượng cây trồng trong những tuần qua tại phía trung nam của Brazil cũng có thể làm trì hoãn thời điểm bắt đầu vụ mía đường mới 2014/15.

Ấn Độ đã ban hành trợ cấp đối với sản lượng đường thô để giải quyết tình trạng thặng dư của đường đã tinh chế, một hành động có thể thúc đẩy xuất khẩu đường thô của nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới này và gây ra áp lực giảm giá cho đường thế giới.

Uhlenbrock cho biết “phần trợ cấp hiện nay đã có thông qua một sự mong muốn của các nhà máy và điều này sẽ cho phép họ xuất khẩu nhiều dự trữ thặng dư của họ”. “Hơn nữa, nhà xuất khẩu lớn thứ hai thế giới Thái Lan có tỷ lệ xử lý mía cao”.

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe hết hạn vào cuối phiên, đã giảm 3 USD hay 0,7% đóng cửa tại 450,60 USD/tấn.

Các nhà môi giới dự đoán mức phân phối đường trắng vừa phải, có thể gồm Brazil và nguồn cung từ Trung Mỹ.

Hợp đồng cacao kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE chốt phiên giảm 13 USD hay 0,4% xuống 2.958 USD/tấn, sau khi đạt đỉnh hai năm rưỡi 2.977 USD. Hợp đồng cacao kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe giảm 9 pound hay 0,5% đóng cửa tại 1.858 pound/tấn, chỉ dưới mức đỉnh hai năm rưỡi 1.871 pound trong hôm thứ tư.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters