-         Giá cà phê arabica tăng cho đến khi thiệt hại của vụ rõ ràng hơn

-         Giá cacao ICE dưới đỉnh hai năm rưỡi

(VINANET) – Cà phê arabica kỳ hạn trên sàn ICE lao dốc 3% trong hôm 19/3, tiếp tục giảm từ đỉnh hai năm trong tuần trước do dự báo mưa tại Brazil thu hút các nhà đầu cơ bán ra.

Cacao kỳ hạn trên sàn Liffe tăng với các giao dịch thưa thớt trong khi thị trường ICE thử tăng lên đỉnh hai năm rưỡi trong hôm thứ hai, thúc đẩy bởi tăng trưởng tiêu thụ mạnh vượt hơn nguồn cung.

Cà phê arabica theo xu hướng tuần giảm đầu tiên trong 8 tuần, sau khi tăng trong hai tháng qua mà giá đã thăng 85% kể từ đầu năm do hạn hán tại Brazil.

Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE đóng cửa giảm 6,05 cent hay 3,2% xuống 1,855 USD/lb. Hợp đồng giao tháng thứ hai này đạt đỉnh 2,0975 USD trong tuần trước, mức cao nhất kể từ tháng 2/2012.

Birgit Wippler, nhà phân tích hàng hóa mềm tại F.O. Licht cho biết nếu mưa đủ ở Brazil, điều này có thể lấy đi đà tăng giá của thị trường, mặc dù một số thiệt hại không thể đảo ngược đã có chắc chắn.

Dự báo mưa đáng kể tại vành đai cà phê Brazil đầu tuần tới, nhưng có thể không có lợi như các nhà đầu cơ tin tưởng. Judith Ganes-Chase, chủ tịch của công ty Ganes Consulting cho biết “tôi nghĩ các thương nhân đang ảo ưởng nếu họ nghĩ dự báo mưa rào ở Brazil sẽ làm thay đổi mùa vụ này”. “Đất đã được nung cứng. Hầu hết mưa sẽ bị trôi đi và không được thấm vào đất, đặc biệt nếu nó là những cơn mưa bất thường trong một giai đoạn ngắn”.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 5 giảm phù hợp với cà phê arabica, đóng cửa giảm phiên thứ 5 liên tiếp sau khi chạm đỉnh 17 tháng trong tuần trước tại 2.218 USD. Hợp đồng này đóng cửa giảm 45 USD, hay 2,1% tại 2.090 USD/tấn.

Cacao đối mặt với thâm hụt

Cacao kỳ hạn trên sàn ICE vững, với hợp đồng tháng 5 đóng cửa tăng 11 USD hay 0,4% lên 3.025 USD, giữ dưới đỉnh hai năm rưỡi 3.039 USD trong hôm thứ hai. Tổng khối lượng giao dịch là nhỏ, quanh 7.300 lô, khoảng 1/3 khối lượng giao dịch bình thường.

Thị trường cacao toàn cầu đang đối mặt với vụ thâm hụt thứ hai liên tiếp trong năm 2013/14. Ngoài ra, khả năng thời tiết El Nino ngày càng cao đã củng cố giá cacao do thời tiết bất lợi tại các nước trồng có thể làm giảm nguồn cung.

El Nino có thể gây ra lũ lụt và mưa nhiều tại Hoa Kỳ, Nam Mỹ và hạn hán tại đông nam châu Á và Autralia.

Cacao kỳ hạn trên sàn Liffe cũng vững với giá kỳ hạn tháng 7 chốt phiên tăng 3 pound hay 0,2%, tại 1.896 pound/tấn, trước đó đã chạm mức cao 1.898 pound.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters